Phát Đạt muốn phát hành thêm 270 tỷ đồng trái phiếu cho dự án Astral City và Khu Cổ Đại

14:37 | 22/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tính từ đầu năm đến nay, Phát Đạt liên tục phát hành trái phiếu, huy động hàng nghìn tỷ đồng với mức lãi suất khá cao so với mặt bằng chung chung của thị trường. Các lô trái phiếu của Phát Đạt có lãi suất trung bình 13%/năm, thậm chí có đợt phát hành lên đến 14,45%/năm.
Yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻYêu cầu tuân thủ nghiêm quy định về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Tiến Phước dồn dập phát hành trái phiếu huy động vốn cho hai dự án 10.000 tỷ đồng ở Vũng TàuTiến Phước dồn dập phát hành trái phiếu huy động vốn cho hai dự án 10.000 tỷ đồng ở Vũng Tàu

HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã CK: PDR) vừa thông qua phương án phát hành đợt trái phiếu lần thứ 6 trong năm với giá trị 270 tỷ đồng.

Theo đó, Phát Đạt dự kiến phát hành 2.700 trái phiếu cho đối tượng là các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu. Trái phiếu được phát hành có kỳ hạn 2 năm và lãi suất 13%/năm, tiền lãi sẽ được trả mỗi 3 tháng/lần. Lô trái phiếu được đảm bảo bằng cổ phiếu PDR của bên thứ ba. Thời gian phát hành dự kiến trong tháng 9.

Phát Đạt muốn phát hành thêm 270 tỷ đồng trái phiếu cho dự án Astral City và Khu Cổ Đại
HĐQT Phát Đạt thông qua phương án phát hành đợt trái phiếu lần thứ 6 trong năm/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mục đích phát hành nhằm tài trợ vốn cho công ty con thực hiện dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Bình Dương (tên thương mại là Astral City, Bình Dương) và dự án Hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu I (Khu Cổ Đại, quận 9).

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Bất động sản Phát Đạt đã nhiều đợt trái phiếu, huy động hàng nghìn tỷ đồng với mức lãi suất khá cao so với mặt bằng chung chung của thị trường. Các lô trái phiếu của Phát Đạt thường có lãi suất trung bình 13%/năm.

Nếu đợt phát hành này diễn ra thành công, Phát Đạt đã huy động được 1.380 tỷ đồng trái phiếu kể từ đầu năm. Trong đó, phần lớn vốn được tài trợ cho hai dự án nói trên.

Cụ thể, đầu tháng 7, doanh nghiệp cũng huy động 230 tỷ đồng cho hai dự án này và một dự án khác là Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội tại tỉnh Bình Định. Hai đợt huy động trước đó là tháng 4 và tháng 5, công ty lần lượt phát hành hai lô trái phiếu 150 tỷ đồng và 130 tỷ đồng để tài trợ vốn cho ba dự án nói trên. Mức lãi suất được áp dụng cho các lô trái phiếu là 13%/năm.

Được biết, Astral City là dự án đầu tiên của Phát Đạt tại thị trường Bình Dương. Dự án có vị trí đắc địa tại mặt tiền Quốc lộ 13, TP Bình Dương với quy mô 3,73ha và tổng mức đầu tư lên tới gần 8.300 tỷ đồng.

Phát Đạt muốn phát hành thêm 270 tỷ đồng trái phiếu cho dự án Astral City và Khu Cổ Đại
Phối cảnh dự án Astral City/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo giới thiệu, dự án gồm 8 block với quy mô 4.982 căn hộ ở, ngoài ra còn có sản phẩm shophouse, officetel. Theo kế hoạch, dự án sẽ mở bán trong quý 4 năm nay và dự kiến bàn giao từ quý 1/2023.

Còn dự án Hạ tầng kỹ thuật nội bộ Khu I (Khu Cổ Đại) được đầu tư theo hình thức BT với tổng mức đầu tư 936 tỷ đồng và hoàn thành trong 18 tháng. Dự án bao gồm các hạng mục công trình hệ thống cầu, đường nội bộ, hệ thống cấp điện, cấp nước, hệ thống chiếu sáng, hệ thống công trình cảnh quan... trên phần diện tích khuôn viên khoảng 84,15 ha.

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2021, bất động sản Phát Đạt ghi nhận doanh thu đạt 1.124 tỷ đồng, tăng nhẹ không đáng kể so với năm ngoái, tuy nhiên, nhờ giá vốn hàng bán giảm, nên lợi nhuận gộp tăng gấp đôi đạt 791 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính cũng tăng gấp 3 lần nhờ đó lợi nhuận sau thuế ghi nhận 502 tỷ đồng, tăng 81% so với năm ngoái.

Tính đến 30/6, hàng tồn kho của Phát Đạt ăng mạnh từ con số 9.331 tỷ đồng đầu năm lên 12.016 tỷ đồng, chiếm 64% tổng tài sản. Hàng tồn kho hiện chủ yếu ở các dự án: The Everich 2, The Everich 3, Tropicana Bến Thành Long Hải, Bình Dương Tower, Nhơn Hội - Bình Định, Astral City Bình Dương.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, Phát Đạt đẩy mạnh huy động vốn qua kênh trái phiếu với lãi suất cao, có đợt phát hành lên đến 14,45%/năm. Theo báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý 2/2021 của Công ty Chứng khoán MB (MB Securities), Phát Đạt là doanh nghiệp có lãi suất phát hành cao nhất trong quý với tỷ lệ 13%.

Phát Đạt muốn phát hành thêm 270 tỷ đồng trái phiếu cho dự án Astral City và Khu Cổ Đại
Phát Đạt là doanh nghiệp có lãi suất phát hành cao nhất trong quý 2/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tính đến cuối tháng 6, dư nợ trái phiếu của Phát Đạt ghi nhận trên 1.060 tỷ đồng. Trước đó, công ty đã tất toán 2.169 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu được phát hành trong giai đoạn 2019-2020 và thanh toán đủ các khoản lãi trái phiếu.

Hiện tại Phát Đạt đang tập trung mở rộng quỹ đất, doanh nghiệp vừa hoàn tất mua lại khu đất gần 3.000 m2, có ba mặt tiền Bạch Đằng - Trần Phú - Lê Hồng Phong ở Đà Nẵng để phát triển các căn hộ hạng sang kết hợp khách sạn 5 sao, được quản lý và vận hành bởi tập đoàn quốc tế.

Ngoài ra, Phát Đạt vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp - Dịch vụ Đô thị Phát Đạt - Dung Quất với tổng diện tích 1.152 ha, trong đó có 838 ha phát triển hạ tầng KCN và 314 ha cho dịch vụ đô thị.

Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro trái phiếu bất động sản lãi suất cao

Trước sự phát triển “nóng” của trái phiếu doanh nghiệp, vào đầu tháng 9/2021, Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) đã cảnh báo rủi ro khi mua trái phiếu lãi suất cao của doanh nghiệp bất động sản.

Theo Vụ Tài chính ngân hàng, bên cạnh các tác động tích cực giúp các doanh nghiệp huy động vốn cho sản xuất, kinh doanh, thị trường TPDN riêng lẻ tiềm ẩn một số rủi ro như: Một số doanh nghiệp nhất là DN bất động sản phát hành trái phiếu với lãi suất cao; trong khi tài sản đảm bảo của trái phiếu chủ yếu là các dự án đầu tư, tài sản hình thành trong tương lai, nhiều lô trái phiếu không có tài sản đảm bảo hoặc chất lượng tài sản đảm bảo kém.

Đối với các trường hợp doanh nghiệp có tình hình tài chính yếu kém, khi huy động vốn trái phiếu với khối lượng lớn, lãi suất cao, chính các doanh nghiệp phát hành sẽ gặp rủi ro nếu hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, và sẽ không trả được nợ gốc, lãi trái phiếu cho nhà đầu tư.

Vụ Tài chính ngân hàng khuyến nghị: “Nhà đầu tư cần hết sức lưu ý là lãi suất cao sẽ đi kèm với rủi ro cao, do đó phải hết sức thận trọng đánh giá kỹ về các rủi ro trước khi quyết định mua trái phiếu”.

Trái phiếu cần được đánh giá, phân tích trên các khía cạnh về lĩnh vực hoạt động, doanh nghiệp phát hành, tình hình tài chính, mục đích sử dụng vốn, chất lượng tài sản đảm bảo cũng như các điều kiện, điều khoản của trái phiếu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hải Lan - Huy Tùng