Pháp: Sản lượng năng lượng hạt nhân giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm

14:05 | 27/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pháp từ lâu đã là một trong những nhà vô địch lớn nhất thế giới về năng lượng hạt nhân. Pháp dẫn đầu Liên minh châu Âu về sản xuất hạt nhân, với các lò phản ứng năng suất nhất trong khối, và dựa vào năng lượng hạt nhân để chiếm tỷ trọng lớn hơn trong hỗn hợp năng lượng so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.
Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp hòa bìnhViệt Nam ủng hộ mọi nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp hòa bình
Nhật Bản: Các doanh nghiệp ủng hộ việc khởi động lại các lò hạt nhân và mở cửa du lịchNhật Bản: Các doanh nghiệp ủng hộ việc khởi động lại các lò hạt nhân và mở cửa du lịch
Pháp: Sản lượng năng lượng hạt nhân giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Điều hợp lý là Pháp nên dẫn đầu phụ trách phát triển năng lượng hạt nhân vì họ từ lâu đã trở thành đứa con áp phích toàn cầu về năng lượng hạt nhân an toàn và đáng tin cậy cho đến nay.

Một loạt các vấn đề bất ngờ xảy ra gần đây tại Électricité de France (EDF), nhà điều hành năng lượng hạt nhân đại diện cho lực lượng hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, đã khiến sản lượng năng lượng hạt nhân của Pháp giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm.

Khoảng một nửa cơ sở hạt nhân khổng lồ của EDF đã được đưa vào hoạt động ngoại tuyến, giáng một đòn mạnh vào sự độc lập và an ninh năng lượng của EU giữa cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn thế giới.

Pháp ngày càng phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân trong những năm gần đây. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thúc đẩy năng lượng hạt nhân thậm chí còn lớn hơn trong thời gian tại vị. Thật vậy, vào tháng 2, trước khi Nga xung đột với Ukraine, ông đã công bố một kế hoạch trị giá 52 tỷ euro để hồi sinh “cuộc phiêu lưu hạt nhân” của đất nước. Ông cũng đã đấu tranh để đưa nguồn điện không phát thải vào danh nghĩa "đầu tư xanh" trong danh nghĩa của Liên minh châu Âu khi châu lục này tiến tới thiết lập ngân sách năng lượng xanh trong những năm tới.

Liên minh châu Âu đã hy vọng rằng năng lực điện hạt nhân đáng kể của Pháp sẽ là chìa khóa cho phép khối này tách khỏi năng lượng của Nga khi phương Tây cố gắng duy trì sự độc lập về năng lượng của mình và gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Điện Kremlin để đối phó với cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Gần đây nhất vào tháng 3 năm nay, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho rằng năng lượng hạt nhân có thể là câu trả lời để chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga đang ngày càng suy yếu của lục địa này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy