Pháp hướng tới hệ thống hỗn hợp năng lượng sạch linh hoạt hơn

12:29 | 26/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bất chấp những thách thức, Các chuyên gia năng lượng Pháp tiến hành việc tổng hợp nhiều nguồn lượng năng lượng tái tạo phi tập trung, sử dụng hệ thống “lưới thông minh” và thiện chí có thể giúp tích hợp tốt hệ thống điện linh hoạt. Gia tăng năng lượng hạt nhân, gió và năng lượng mặt trời trong hỗn hợp năng lượng của Pháp.
Quá trình chuyển đổi năng lượng đang phải đối mặt với mức giá nhiên liệu cao nhất lịch sửQuá trình chuyển đổi năng lượng đang phải đối mặt với mức giá nhiên liệu cao nhất lịch sử
Vương quốc Anh: Các mỏ dầu và khí đốt phù hợp với kế hoạch không ròngVương quốc Anh: Các mỏ dầu và khí đốt phù hợp với kế hoạch không ròng
Pháp hướng tới hệ thống hỗn hợp năng lượng sạch linh hoạt hơn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Điện của Pháp hiện chủ yếu được tạo thành từ năng lượng hạt nhân chiếm 69% tổng sản lượng. Tuy nhiên, những gì được gọi là nguồn năng lượng “có thể kiểm soát được” sẽ giảm trong những năm tới và thay thế năng lượng mặt trời, năng lượng gió nhưng cả hai đều không liên tục về bản chất.

Đồng thời, EU cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong toàn khối lên 40%, theo các mục tiêu mới mà Ủy ban châu Âu đưa ra nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu của Thỏa thuận Paris.

Ở Đan Mạch, năng lượng mặt trời và điện gió đã chiếm hơn 50% tổng lượng điện, trong khi ở Tây Ban Nha, Ireland, Bồ Đào Nha và Đức, tỷ lệ này là khoảng 30%.

Nhưng việc tích hợp các năng lượng tái tạo khác nhau và không liên tục vào các hỗn hợp năng lượng sẽ dần trở nên phức tạp hơn.

Thủy điện hiện là nguồn năng lượng tái tạo chính ở Pháp, chiếm 13% tổng nguồn năng lượng, tiếp theo là năng lượng gió chiếm 7,9%.

Mặc dù là theo mùa, nhưng thủy điện có thể được kiểm soát, trong khi năng lượng mặt trời và năng lượng gió phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết và bị hạn chế bởi tính không liên tục của chúng.

“Sự thay đổi trong sản xuất thủy lực chậm hơn nhiều so với sự thay đổi trong sản xuất gió và quang điện". Yves Barlier, giám đốc lưới điện thông minh tại Enedis đã xác nhận.

Thách thức tổng thể là cân bằng giữa sản xuất và nhu cầu điện trong thời gian thực. Nhưng có những vấn đề khác cần xem xét, chẳng hạn như điều khiển điện áp. Đây là mục đích của dự án nghiên cứu Horizon 2020 có tên EU-SysFlex.

Từ tháng 11/2017 đến tháng 2/2022, 7 người trình diễn công nghiệp trong đó có một người ở Pháp, đã thử nghiệm một số giải pháp để tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào lưới điện, chính xác hơn là tích hợp ít nhất 50% nguồn năng lượng tái tạo.

Tất cả điều này đặt ra một loạt thách thức đáng kể trong việc mở rộng quy mô trong EU, khả năng tương tác dữ liệu, sự phối hợp giữa các bên tham gia, tổ chức thị trường năng lượng và nhiều vấn đề khác mà EU hiện đang xem xét.

Trong khi đó, tính linh hoạt của sản xuất nên được đưa vào thử nghiệm sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố gia tăng năng lượng hạt nhân, gió và năng lượng mặt trời trong hỗn hợp năng lượng của đất nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto