Pháp đề xuất dùng dầu bị trừng phạt của Iran và Venezuela để thay thế dầu của Nga

03:08 | 29/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Pháp muốn thay thế dầu của Nga bằng cách cho phép dầu thô bị trừng phạt từ Iran và Venezuela quay trở lại thị trường toàn cầu, các hãng thông tấn đưa tin hôm thứ Hai 27/6, dẫn lời văn phòng Tổng thống Emmanuel Macron.
Giá dầu tăng 2 USD/thùng sau khi G7 tuyên bố gói trừng phạt mới với NgaGiá dầu tăng 2 USD/thùng sau khi G7 tuyên bố gói trừng phạt mới với Nga
OPEC+ giảm dự báo thặng dư dầu trên thị trườngOPEC+ giảm dự báo thặng dư dầu trên thị trường
Pháp đề xuất dùng dầu bị trừng phạt của Iran và Venezuela để thay thế dầu của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Paris cũng muốn một cơ chế được đề xuất để giới hạn giá dầu càng rộng càng tốt và không giới hạn đối với hàng xuất khẩu của Nga, Reuters dẫn lời một quan chức tại Điện Élysée cho biết.

Những ý kiến trên được đưa ra trong bối cảnh nhóm các quốc gia G7, bao gồm Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Anh và Nhật Bản, đang nhóm họp tại Đức để thảo luận về cách thức gia tăng sức ép kinh tế đối với Nga với hy vọng buộc nước này từ bỏ hoạt động quân sự ở Ukraine.

Iran - quốc gia nắm giữ một phần tư trữ lượng dầu ở Trung Đông, hiện đang chịu lệnh cấm vận kinh tế gần như hoàn toàn của Mỹ và các đồng minh vì chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, Tehran vẫn xuất khẩu dầu thô, trong đó Trung Quốc là nước mua lớn nhất. Tháng trước, Tổng thống Iran cho biết xuất khẩu dầu của nước này đã tăng gấp đôi kể từ năm ngoái, bất chấp các lệnh trừng phạt.

Venezuela - quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, đã bị Mỹ trừng phạt trong hơn 15 năm. EU đã áp đặt các hạn chế đối với Caracas vào năm 2017 do lo ngại về tình trạng dân chủ và nhân quyền ở quốc gia Nam Mỹ này. Tuy nhiên, sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 và lệnh cấm tiếp theo của Mỹ đối với dầu mỏ của Nga và lệnh cấm vận một phần từ châu Âu, Washington chỉ ra rằng họ có thể giảm bớt áp lực kinh tế đối với Venezuela, bao gồm việc cho phép tăng xuất khẩu dầu.

Đầu tháng này, Iran và Venezuela đã ký một thỏa thuận hợp tác kéo dài 20 năm về năng lượng, cụ thể là dầu và khí đốt, và các lĩnh vực khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto