Phần lớn các mặt hàng nông sản đều giảm giá trong phiên 9/4

10:13 | 10/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, ngoại trừ lúa mỳ thì các mặt hàng nông sản đều quay đầu giảm ngay sau báo cáo Cung - cầu nông sản thế giới tháng 4 của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá đậu tương giảm 0.87% về mức 1403.00 cents/giạ. Tồn kho đậu tương thế giới niên vụ 20/21 được USDA dự báo tăng 3.1 triệu tấn so với tháng 3. Mức tăng này có thể được lý giải bởi số liệu từ hai quốc gia chính bao gồm Trung Quốc và Brazil.

Cụ thể, ép dầu của Trung Quốc được dự báo giảm 2 triệu tấn so với báo cáo tháng 3 giúp tồn kho đậu tương niên vụ 2020/21 của Trung Quốc tăng thêm 2 triệu tấn. Trong khi đó, sản lượng đậu tương niên vụ 2020/21 của Brazil được điều chỉnh tăng thêm 2 triệu tấn, nhưng xuất khẩu chỉ tăng 1 triệu tấn, và nhập khẩu tăng 150,000 tấn. Điều này đồng nghĩa với việc tồn kho đậu tương niên vụ 2020/21 của Brazil tăng thêm 890,000 tấn vào góp phần lý giải cho mức tăng tổng tồn kho đậu tương toàn cầu.

Bên cạnh đó, tại Argentina, mưa đã xuất hiện tại các khu vực gieo trồng chính trong những ngày qua cũng đã giúp cải thiện chất lượng đậu tương được trồng tại đây và là yếu tố “bearish” tạo áp lực lên giá. Ở chiều ngược lại, lực mua tại mức hỗ trợ kỹ thuật 1400 đã phần nào hạn chế đà giảm này.

Giá dầu đậu tương giảm 0.99% về mức 52.85 cents/pound, trong khi giá khô đậu tương giảm 1.38%, đóng cửa xuống còn 401.2 USD/tấn Mỹ. Đối với khô đậu tương, giá vẫn giữ vững xu hướng giảm kể từ đầu tháng 3 phản ánh chu kỳ gia tăng nguồn cung khi hoạt động thu hoạch đậu tương đang diễn ra tại Brazil và Argentina.

Giá ngô giảm nhẹ 0.43%, về mức 577.25 cents/giạ. Thị trường, trong hôm qua, đã có phản ứng mạnh với số liệu trong báo cáo Cung - cầu cho thấy, tồn kho ngô Mỹ niên vụ 20/21 thấp hơn dự đoán trung bình của thị trường, dẫn đến việc giá ngô tăng vọt lên đến 595 cents/giạ ngay sau báo cáo, là mức cao nhất kể từ tháng 6/2013. Tuy nhiên, mức dự báo tồn kho cuối vụ vẫn nằm trong khoảng dự đoán, và hầu hết tính “bullish” của thông tin này đã được thể hiện vào giá trong hai phiên trước. Điều này đồng nghĩa với việc đà tăng của giá sau khi báo cáo được phát hành là không bền dẫn tới áp lực chốt lời đã khiến giá giảm trở lại vào cuối phiên.

Giá lúa mỳ tăng 1.59%, đóng cửa ở mức 638.75 cents/giạ. Mặc dù tồn kho lúa mỳ Mỹ niên vụ 20/21 cao hơn mức dự đoán trung bình đã khiến giá giảm đến gần 10 cents ngay sau báo cáo, nhưng tồn kho lúa mỳ niên vụ 20/21 của thế giới thấp hơn gần 2% so với dự báo trong tháng trước đã giúp giá duy trì đà tăng được đến hết phiên. Nguyên nhân chủ yếu của mức giảm trên là do nhu cầu sử dụng lúa mỳ trong sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Trung Quốc tăng.

Mức giảm tồn kho lúa mỳ của thế giới cũng mạnh hơn so với mức 1.33% thấp hơn báo cáo trước của tồn kho ngô thế giới và còn thấp hơn so với khoảng dự đoán của thị trường. Đây là yếu tố quan trong lý giải cho diễn biến trái chiều giữa giá lúa mỳ và giá ngô mặc dù tồn kho của hai mặt hàng này cùng giảm so với báo cáo tháng trước. Bên cạnh đấy, căng thẳng biên giới leo thang tại biên giới Ukraine và Nga cũng đang là yếu tố tiềm ẩn có thể sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung lúa mỳ tại Biển Đen, và đã góp phần lý giải cho đà tăng của giá.

Giá ngô và lúa mỳ đi ngang chờ đợi báo cáo Cung cầu nông sản của Bộ Nông nghiệp MỹGiá ngô và lúa mỳ đi ngang chờ đợi báo cáo Cung cầu nông sản của Bộ Nông nghiệp Mỹ
Đặc sản Sơn La sẽ Đặc sản Sơn La sẽ "phủ sóng" toàn quốc qua Sendo
Giá dầu đậu tương tiếp tục được hỗ trợ bởi giá dầu thô và dầu cọGiá dầu đậu tương tiếp tục được hỗ trợ bởi giá dầu thô và dầu cọ

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam