Phần Lan chuẩn bị cho việc ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga

10:05 | 14/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phần Lan đã sẵn sàng đối phó trong trường hợp Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên, Chính phủ cho biết sau cuộc họp hôm 13/5.
Nga cảnh báo có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần LanNga cảnh báo có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần Lan
Phần Lan tăng gần 300% khối lượng khí đốt nhập khẩu từ NgaPhần Lan tăng gần 300% khối lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga
Phần Lan chuẩn bị cho việc ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các chính trị gia chủ chốt của Phần Lan đã được cảnh báo về việc Nga có thể ngừng xuất khẩu khí đốt vào hôm 13/5, tờ báo Phần Lan Iltalehti đưa tin hôm 12/5.

Bộ trưởng Quốc phòng Antti Kaikkonen nói với các phóng viên rằng ông không thể xác nhận báo cáo, trong khi Điện Kremlin nói rằng báo cáo này "rất có thể không thực" và nhắc lại rằng công ty khí đốt nhà nước Gazprom (GAZP.MM) vẫn là một nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy. Gazprom đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Người phát ngôn của Tập đoàn Gasgrid Phần Lan cho biết: Không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự gián đoạn nào đối với dòng khí đốt vào hôm 13/5.

"Phần Lan đã chuẩn bị cho việc ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga", ủy ban cho biết trong một tuyên bố. Phần Lan nhập khẩu phần lớn khí đốt từ nước láng giềng Nga nhưng khí đốt chỉ chiếm khoảng 5% năng lượng tiêu thụ hàng năm.

Tuy nhiên, việc mất nguồn cung cấp khí đốt đó có nghĩa là Neste (NESTE.HE), Metsa (METSB.HE) và các công ty khác trong ngành lâm nghiệp, hóa chất và thực phẩm sẽ cần tìm các nguồn năng lượng thay thế hoặc điều chỉnh sản xuất của họ.

Capital Economics cho biết trong một lưu ý cho khách hàng: “Phần Lan có vẻ có đủ khả năng để thay thế dòng chảy của Nga bằng LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng) nhập khẩu từ nơi khác".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy