Phần I: Năng lượng hạt nhân và Những điều chưa được biết đến!

00:56 | 16/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hầu hết chúng ta đã nghe nói về năng lượng hạt nhân, nhưng bạn biết bao nhiêu về dạng điện này?
Phần IV: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?Phần IV: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Phần I: Năng lượng hạt nhân và Những điều chưa được biết đến!
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khi bạn được giới thiệu với các từ “năng lượng hạt nhân”, một số hình ảnh đầu tiên có thể xuất hiện trong đầu bạn có thể là về một quả bom hạt nhân hoặc về một cuộc khủng hoảng năng lượng như Fukushima hoặc Chernobyl.

Nếu đây là ấn tượng của bạn về năng lượng hạt nhân, thì bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, khi nói đến khí thải carbon dioxide và các chất gây ô nhiễm không khí khác, năng lượng hạt nhân gần bằng các nguồn năng lượng tái tạo khác, chẳng hạn như gió và mặt trời.

Khi nói đến năng lượng hạt nhân, có rất nhiều lợi thế và bất lợi cần xem xét. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn năng lượng này, bài viết này sẽ tập trung vào những ưu và nhược điểm của năng lượng hạt nhân. Nhưng trước khi đi sâu vào những ưu và nhược điểm này, trước tiên chúng ta hãy thảo luận về năng lượng hạt nhân là gì?

Có nhiều ưu và nhược điểm của năng lượng hạt nhân, cả hai điều này đều quan trọng cần hiểu để bạn có thể xác định liệu bạn có cảm thấy rằng nguồn năng lượng này có thể có lợi cho tương lai của hành tinh chúng ta hay không?

Năng lượng hạt nhân là gì?

Năng lượng hạt nhân có nguồn gốc từ năng lượng trong lõi của nguyên tử. Các nhà máy điện sử dụng quá trình phân hạch hạt nhân - sự phân tách của nguyên tử - để tạo ra năng lượng. Một số nhà máy điện hạt nhân sử dụng nguyên tử uranium. Chúng bị tách ra khi bị một neutron va chạm, giải phóng nhiệt và bức xạ. Vụ va chạm nguyên tử này cũng giải phóng nhiều neutron hơn. Những neutron này va chạm với các nguyên tử uranium khác, và quá trình này cứ lặp đi lặp lại. Quá trình này được gọi là phản ứng dây chuyền hạt nhân và được điều khiển trong các nhà máy điện hạt nhân để tạo ra nhiệt. Nhiệt này khi kết hợp với nước sẽ tạo ra hơi nước được sử dụng để tạo ra điện mà mọi người có thể sử dụng tại nhà.

Nói một cách dễ hiểu, đó là tận dụng các lò phản ứng hạt nhân giải phóng năng lượng của chính chúng để tạo ra nhiệt, sau đó được sử dụng trong các tuabin hơi nước để tạo ra điện trong các nhà máy điện. Loại năng lượng này được sử dụng trên toàn thế giới. Trên thực tế, Hoa Kỳ là nước sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất, mặc dù do quy mô lớn nên chỉ có 19% điện năng đến từ nguồn này.

Những quan niệm sai lầm về năng lượng hạt nhân

Từ “hạt nhân” khiến nhiều người lo lắng vì từ này mang hàm ý tiêu cực. Dưới đây là một vài quan niệm sai lầm phổ biến về năng lượng hạt nhân và sự thật đằng sau chúng.

Chất thải hạt nhân

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về năng lượng hạt nhân là sự nguy hiểm của chất thải hạt nhân. Các bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng miêu tả chất thải hạt nhân giống như chất thải màu xanh lục, phát sáng ngấm vào các hồ chứa nước địa phương và giết chết thực vật cũng như động vật hoang dã địa phương. Mô tả này đã gắn chặt những quan niệm sai lầm về nguy hiểm trong ý thức cộng đồng.

Trên thực tế, chất thải hạt nhân được xử lý theo các quy định an toàn nghiêm ngặt và không gây hại cho môi trường hoặc con người. Ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ đã vận chuyển một cách an toàn nhiên liệu đã qua sử dụng này mà không có bất kỳ sự giải phóng chất phóng xạ có hại nào, gây thương tích hoặc hủy hoại môi trường. Mặc dù đã có hơn 7.000 chuyến hàng nhiên liệu đã qua sử dụng tại Hoa Kỳ kể từ năm 1970, nhưng không có vụ rò rỉ chất phóng xạ hoặc thương tích cá nhân nào.

Sự cố nhà máy điện hủy diệt

Mọi người liên kết năng lượng hạt nhân với sự cố nhà máy điện hủy diệt. Điều này là dễ hiểu sau khi những sự cố nổi tiếng được công bố rộng rãi như Fukushima và Chernobyl đã được đưa tin trên toàn thế giới.

Sự thật là những sự kiện bi thảm này cực kỳ hiếm. Năm 2012, Ủy ban Điều tiết Hạt nhân Hoa Kỳ (NRC) đã tạo ra một chính sách mới nhằm bảo vệ hơn nữa các cơ sở hạt nhân trong trường hợp xảy ra thiên tai hoặc các mối đe dọa bất ngờ. Nó yêu cầu tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Hoa Kỳ phải thực hiện các chiến lược cho phép chúng hoạt động mà không cần nguồn điện trong một khoảng thời gian không xác định trong trường hợp khẩn cấp. Các nhà máy điện phải giữ cho lõi lò phản ứng và nhiên liệu đã qua sử dụng nguội và bảo vệ các tòa nhà ngăn cách bằng bê tông dày bao quanh mỗi lò phản ứng.

Sự an toàn

Các nhà máy hạt nhân có thành tích tốt về vận hành an toàn. Trong lịch sử năng lượng hạt nhân thương mại của Hoa Kỳ, không có tác động sức khỏe liên quan đến bức xạ nào liên quan đến hoạt động của các nhà máy hạt nhân. Năng lượng hạt nhân được coi là một trong những môi trường làm việc công nghiệp an toàn nhất ở Hoa Kỳ và được chính phủ liên bang quản lý chặt chẽ. Để duy trì các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt như vậy, các nhà máy hạt nhân phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt do chính phủ liên bang quy định, nếu không sẽ bị phạt hoặc có thể phải đóng cửa.

Chuyên trang kinh tế dầu khí - Petrotimes sẽ tiếp tục gửi thông tin đến bạn đọc!

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto