PGNiG phản hồi thông báo của Gazprom về vấn đề liên quan đến giá khí đốt

07:33 | 14/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
PGNiG đã gửi phản hồi của Gazprom về thông báo trọng tài, trong đó họ yêu cầu bác bỏ các khiếu nại của Gazprom và cũng đã gửi đơn phản đối yêu cầu giảm giá hợp đồng.
PGNiG sẽ không có kế hoạch cho thỏa thuận cung cấp khí đốt mới với GazpromPGNiG sẽ không có kế hoạch cho thỏa thuận cung cấp khí đốt mới với Gazprom
Gazprom đệ đơn kiện PGNiG để tăng giá khí đốt trong hợp đồngGazprom đệ đơn kiện PGNiG để tăng giá khí đốt trong hợp đồng
PGNiG phản hồi thông báo của Gazprom về vấn đề liên quan đến giá khí đốt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vào giữa tháng 1/2022, Gazprom đã đệ trình thông báo trọng tài trước Tòa án Trọng tài đặc biệt ở Stockholm để yêu cầu sửa đổi các điều khoản giá áp dụng cho khí đốt được giao theo hợp đồng Yamal. Gazprom dự kiến ​​sẽ tăng giá hợp đồng hồi tố từ năm 2017 và từ năm 2020 dựa trên các yêu cầu sửa đổi giá hợp đồng vào ngày 8/12/2017 và ngày 9/11/2020.

"Sau khi phân tích kỹ lưỡng về trường hợp, chúng tôi xác nhận lập trường của mình rằng yêu cầu sửa đổi giá hợp đồng được trình bày trong thông báo của Gazprom là vô căn cứ và không có cơ sở. Hơn nữa, chúng tôi tin rằng những tuyên bố đó là không thể chấp nhận được. Do đó, phản hồi của chúng tôi đối với thông báo về trọng tài là rõ ràng, chúng tôi đã yêu cầu bác bỏ các khiếu nại của Gazprom". Pawel Majewski, Chủ tịch Hội đồng quản trị PGNiG SA cho biết.

Xin lưu ý rằng các yêu cầu sửa đổi giá nói trên của Gazprom đã được gửi theo yêu cầu giảm giá hợp đồng của PGNiG vào ngày 1/11/2017 và yêu cầu giảm giá hợp đồng vào ngày 1/11/2020 của PGNiG đã được PGNiG sửa đổi vào ngày 28/10/2021 trong bối cảnh giá khí đốt cao kỷ lục ở Châu Âu.

Do đó, ngoài yêu cầu bác bỏ các yêu cầu của Gazprom, PGNiG cũng đã nộp đơn phản tố yêu cầu giảm giá hợp đồng dựa trên các yêu cầu nêu trên của công ty.

Chủ tịch PGNiG SA tuyên bố: “Chúng tôi đã chuẩn bị tốt để chứng minh các lập luận của mình trước Tòa án Trọng tài ở Stockholm. Việc bắt đầu tố tụng trọng tài đã khởi xướng thủ tục giải quyết tranh chấp theo hợp đồng Yamal mà không ảnh hưởng đến bất kỳ giải quyết hòa bình nào của họ nếu PGNiG và Gazprom đạt được sự hiểu biết đầy đủ".

PGNiG thực hiện quyền trọng tài theo hợp đồng Yamal 2 lần vào năm 2011 và 2015. Sau quá trình tố tụng bắt đầu vào năm 2015, vào tháng 3/2020 tòa án Trọng tài đã sửa đổi công thức giá hợp đồng theo yêu cầu của PGNiG.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy