PGNiG sẽ không có kế hoạch cho thỏa thuận cung cấp khí đốt mới với Gazprom

08:40 | 04/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 3/2, nhà bán lẻ khí đốt chính của Ba Lan, PGNiG cho biết, họ không nhắm tới việc ký hợp đồng dài hạn với Gazprom để cung cấp khí đốt cho nước này.
Dòng khí Yamal hướng Đông từ Đức sang Ba Lan vẫn chảy ổn địnhDòng khí Yamal hướng Đông từ Đức sang Ba Lan vẫn chảy ổn định
Gazprom đệ đơn kiện PGNiG để tăng giá khí đốt trong hợp đồngGazprom đệ đơn kiện PGNiG để tăng giá khí đốt trong hợp đồng
PGNiG sẽ không có kế hoạch cho thỏa thuận cung cấp khí đốt mới với Gazprom
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Người khổng lồ khí đốt của Nga đã cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ba Lan theo hợp đồng Yamal qua 2 công ty ký vào tháng 9/1996 nhưng thỏa thuận sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2022 và sẽ không được gia hạn, Ba Lan cho biết trước đó.

Giám đốc điều hành PGNiG Paweł Majewski nói với các phóng viên hôm 3/2 rằng, người Nga đang thúc giục Ba Lan ký một hợp đồng dài hạn mới thay cho thỏa thuận Yamal. Nhưng ông nói: “Chúng tôi không có kế hoạch ký hợp đồng dài hạn với Gazprom".

Theo Majewski, Gazprom nói rằng khí đốt có thể rẻ hơn nếu tất cả các nước châu Âu ký hợp đồng dài hạn với nhà cung cấp Nga.

Giám đốc điều hành PGNiG cho biết: “Đây là lời ngụy biện sai lầm sẽ tiếp tục xây dựng vị thế thống trị của Gazprom, củng cố nó và do đó khiến châu Âu phụ thuộc vào nguồn cung cấp, sau đó là các quyết định của một nhà thầu”.

Hợp đồng Yamal đã được sửa đổi và phụ lục nhiều lần. Nó cung cấp khoảng 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm. Theo điều khoản nhận hoặc trả do Gazprom đưa ra, PGNiG phải thu được ít nhất 8,7 tỷ mét khối khí theo hợp đồng hàng năm.

Vào ngày 15/11/2021, PGNiG cho biết họ đã thông báo với Gazprom rằng họ sẽ không gia hạn thỏa thuận với Yamal về nguồn cung cấp khí đốt khi thỏa thuận hết hạn sau năm 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy