Peru đổ lỗi cho Repsol về thảm họa tràn dầu

18:43 | 02/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Peru đã bị sóng đánh liên quan đến vụ phun trào núi lửa ở Tonga và làm tràn 6.000 thùng dầu, gây ô nhiễm những vùng biển và bãi biển rộng lớn. Mọi nghi ngờ vẫn đang được nhắm vào công ty dầu khí Repsol.
24 bãi biển của Peru đang bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu24 bãi biển của Peru đang bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu
Peru đổ lỗi cho Repsol về thảm họa tràn dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong suốt cuộc đời của mình, Manuel Chapayquen đã đánh bắt cá ngoài khơi bờ biển Peru. Cha và ông nội của anh là ngư dân ngoài khơi bãi biển Ancon, phía bắc thủ đô Lima. Khi được hỏi liệu anh ấy có thể tưởng tượng ra công việc nào khác không, anh ấy trả lời bằng một câu nói: "Tôi sẽ là một con cá trên mặt nước."

Nhưng bây giờ Chapayquen bất lực nhìn biển, biển của anh đã trở nên đen kịt vì dầu tràn, và nhận ra rằng thời gian làm ngư dân của anh có thể đã kết thúc. Ông nói: “Đó là một tội ác và gọi gã khổng lồ dầu mỏ Tây Ban Nha Repsol là những kẻ giết người của môi trường. Chúng tôi bảo vệ bãi biển của mình ngày này qua ngày khác và những tên tội phạm này đã vô tình hay cố ý làm ô nhiễm biển?”

Peru đổ lỗi cho Repsol về thảm họa tràn dầu

Thái độ đang rất tức giận với công ty dầu mỏ Tây Ban Nha. Một trong những tàu chở dầu của họ đã bị mất 6.000 thùng dầu thô khi dỡ hàng tại nhà máy lọc dầu lớn nhất Peru, La Pampilla, chiếm khoảng một nửa lượng tiêu thụ nhiên liệu của quốc gia Nam Mỹ - đủ để cung cấp nhiên liệu cho 25.000 chiếc ô tô.

Trong 25 năm qua, đã có không dưới 1.002 vụ tràn dầu làm ô nhiễm môi trường. Các công ty dầu mỏ đa quốc gia phải đối mặt với ít hậu quả bởi vì suy cho cùng, hoạt động kinh doanh phải tiếp tục. Riveros nói: “Các khoản tiền phạt thật nực cười khi bạn xem xét số tiền mà các công ty này di chuyển xung quanh, và họ luôn có một đội quân luật sư để giải quyết tốt nhất cho các công ty dầu mỏ, vì vậy họ thậm chí thường lợi dụng các vụ kiện”. Riveros nói.

Hàng nghìn người Peru chủ yếu là thanh niên, bao gồm nhiều ngư dân đang phải đối mặt với việc mất kế sinh nhai, đã xuống đường trong những ngày gần đây để yêu cầu giải quyết hậu quả khắc nghiệt cho Repsol. Juan Carlos Riveros bi quan về tương lai của họ, nói rằng sự tuyệt chủng của các loài, dị tật ở động vật và ô nhiễm cho các thế hệ sau là hậu quả của vụ tai nạn. Ông nói: "Dầu nặng rất độc hại, người dân ở đây sẽ không ăn cá trong một thời gian. Có thể mất một năm để đánh bắt cá trở lại".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy