OPEC+ sẽ không hy sinh lợi ích của mình vì các mục tiêu địa chính trị của Mỹ và EU

13:55 | 07/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nước OPEC+ sẽ không ủng hộ việc Mỹ và EU can thiệp vào tình hình trên thị trường dầu mỏ toàn cầu mà đi ngược lại lợi ích của chính họ, tờ Global Times viết hôm thứ Ba 6/9.
Giá dầu tiếp tục giảm mạnhGiá dầu tiếp tục giảm mạnh
Kazakhstan nhận được hạn ngạch sản lượng dầu cho tháng 10 sau cuộc họp OPEC+Kazakhstan nhận được hạn ngạch sản lượng dầu cho tháng 10 sau cuộc họp OPEC+
OPEC+ sẽ không hy sinh lợi ích của mình vì các mục tiêu địa chính trị của Mỹ và EU
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo tờ báo này của Trung Quốc, "việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ - diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhóm G7 nhất trí áp đặt giới hạn giá đối với dầu xuất khẩu của Nga - rõ ràng cho thấy sự phản đối của các nước sản xuất dầu đối với xu hướng địa chính trị của phương Tây tại chi phí của các quốc gia này cũng như thị trường toàn cầu".

Tờ báo này cho rằng "nếu việc giới hạn giá dầu thô của Nga được thực hiện trong một số trường hợp nhất định, sẽ có hai loại giá dầu trên thị trường quốc tế, giá dầu thô thông thường dựa trên cơ chế thị trường và giá giới hạn của dầu thô Nga. Rõ ràng sự chênh lệch giá đó chắc chắn sẽ dẫn đến các hoạt động đầu cơ và người mua sẽ từ bỏ dầu giá cao để chuyển sang dầu giá thấp, cuối cùng gây áp lực lên giá dầu thô bình thường. Điều này rõ ràng không có lợi cho các nước sản xuất dầu".

Sau cuộc họp giữa bộ trưởng tài chính của các nước G7 vào ngày 2/9 tại Berlin, nhóm G7 đã thống nhất đưa ra mức trần giá đề xuất đối với dầu của Nga để hạn chế nguồn thu từ xuất khẩu của nước này. Để làm được điều đó, các nước thành viên G7 tìm cách thành lập một liên minh quy mô lớn và kêu gọi tất cả các nước vẫn muốn nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga cam kết chỉ làm như vậy ở mức giá bằng hoặc thấp hơn giá trần. Moscow cảnh báo sẽ tạm ngừng cung cấp dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho các quốc gia quyết định tham gia sáng kiến ​​này.

Tại cuộc họp OPEC+ ngày 5/9, các thành viên của nhóm đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu trong tháng 10 là 100.000 thùng/ngày. Theo thông cáo cuối cùng, các nước OPEC+ sẽ quay trở lại mức sản xuất của tháng 8/2022.

Bộ trưởng các nước OPEC+ cũng nhất trí tổ chức các cuộc họp liên minh bất cứ lúc nào để ứng phó với tình hình thị trường. Cuộc họp OPEC+ tiếp theo dự kiến ​​vào ngày 5/10.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh