OPEC nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc

21:07 | 15/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Ba tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc vào năm 2023 sau khi quốc gia này nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID-19.
Nigeria phục hồi, sản lượng dầu của OPEC tăng mạnhNigeria phục hồi, sản lượng dầu của OPEC tăng mạnh
OPEC lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu dầu tại Mỹ và châu ÂuOPEC lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu dầu tại Mỹ và châu Âu
OPEC nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo hàng tháng của tổ chức này, nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng 710.000 thùng/ngày vào năm 2023, cao hơn so với dự báo 590.000 thùng/ngày của tháng trước.

Trong khi nhu cầu tăng lên của Trung Quốc có thể hỗ trợ thị trường dầu mỏ, giá dầu thô đã giảm trong tuần này khi sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới. OPEC cũng nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn đối với nền kinh tế thế giới từ việc tăng lãi suất.

"Việc Trung Quốc mở cửa trở lại, sau khi dỡ bỏ chính sách zero COVID-19 nghiêm ngặt, sẽ tạo thêm động lực đáng kể cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu", OPEC cho biết trong báo cáo.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của lãi suất và mức nợ toàn cầu có thể gây ra tác động tiêu cực đáng kể và có thể tác động đến động lực tăng trưởng toàn cầu.

Tổng nhu cầu toàn cầu dự kiến sẽ vẫn ổn định do sự sụt giảm ở các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ và Châu Âu.

OPEC dự kiến nhu cầu dầu mỏ của thế giới vào năm 2023 sẽ tăng 2,32 triệu thùng/ngày, tương đương 2,3%. Điều này không thay đổi so với dự báo của tháng trước.

Tổ chức này thận trọng về triển vọng kinh tế và giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 ở mức 2,6%. Báo cáo đánh giá việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thành công trong việc giảm tốc độ lạm phát là một trong những yếu tố tiềm năng để dầu tăng giá.

Giá dầu suy yếu sau khi báo cáo được công bố, kéo dài đà giảm trước đó. Dầu thô Brent giảm hơn 1 USD xuống dưới 80 USD/thùng.

Sản lượng tăng

Báo cáo cũng cho thấy sản lượng dầu của OPEC đã tăng trong tháng 2 bất chấp việc cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+, bao gồm 13 thành viên OPEC, cùng với Nga và các nhà sản xuất bên ngoài khác.

Vào tháng 11 năm ngoái, với việc giá dầu suy yếu, OPEC+ đã đồng ý giảm mục tiêu sản lượng 2 triệu thùng/ngày - mức lớn nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch năm 2020. Phần cắt giảm của OPEC là 1,27 triệu thùng/ngày.

OPEC cho biết sản lượng dầu thô của họ trong tháng 2 tăng 117.000 thùng/ngày lên 28,92 triệu thùng/ngày, nhờ sự phục hồi ở Nigeria. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ để giúp OPEC đạt được yêu cầu của thỏa thuận OPEC+, do Nigeria, Angola và các thành viên khác đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất.

Ngoài ra, báo cáo cũng cắt giảm ước tính về lượng dầu thô mà OPEC cần bơm vào năm 2023 để cân bằng thị trường thêm 200.000 thùng/ngày xuống còn 29,3 triệu thùng/ngày, cho thấy triển vọng thị trường không còn căng thẳng như suy nghĩ trước đây.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn

vietinbank
ajinomoto