OPEC lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu dầu tại Mỹ và châu Âu

03:08 | 10/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quan chức hàng đầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết, nhu cầu dầu suy yếu ở châu Âu và Mỹ đang gây áp lực lên thị trường toàn cầu, ngay cả khi châu Á đang tăng trưởng nhanh hơn.
Nhu cầu khí đốt của ASEAN sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2050Nhu cầu khí đốt của ASEAN sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2050
Giá khí đốt tại châu Âu lần đầu giảm xuống dưới 500 USD kể từ năm 2021Giá khí đốt tại châu Âu lần đầu giảm xuống dưới 500 USD kể từ năm 2021
OPEC lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu dầu tại Mỹ và châu Âu
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Thị trường đang có sự "chia cắt", gần như tách riêng ra làm hai", Tổng thư ký OPEC Haitham Al-Ghais cho biết tại hội nghị năng lượng quốc tế CERAWeek. Theo ông, việc đảm bảo "an toàn về nhu cầu" ở những khu vực lạm phát gia tăng làm cản trở tiêu dùng cũng quan trọng như việc đảm bảo nguồn cung.

Hiện tại, nhu cầu dầu phục hồi ở châu Á đã góp phần giữ cho cân bằng thị trường ổn định trong nửa đầu năm, với mức tiêu thụ toàn cầu tăng 2,3 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 101,87 triệu thùng/ngày vào năm 2023, theo báo cáo mới nhất của OPEC.

Sau đó, thị trường dự kiến ​​sẽ thắt chặt khi dự trữ dầu toàn cầu giảm và OPEC+ thống nhất giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng hiện có.

Việc thiếu đầu tư nâng cao năng lực sản xuất đang đe dọa đến an ninh năng lượng toàn cầu. OPEC hiện nắm giữ khoảng 3,5 triệu thùng dầu dư thừa, tương đương khoảng 4% tổng sản lượng toàn cầu, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Nhiều thành viên của OPEC, chẳng hạn như Angola và Nigeria không thể cung cấp tới hạn ngạch do phải đối mặt với tình trạng đầu tư không thỏa đáng và hoạt động sản xuất bị gián đoạn.

Mặc dù OPEC+ rất quan trọng đối với sự ổn định của thị trường dầu mỏ nhưng họ không thể gánh vác việc này một mình, Al-Ghais nhấn mạnh.

OPEC+ dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến để xem xét các điều kiện thị trường vào đầu tháng tới, tiếp đó là một hội nghị cấp bộ trưởng vào tháng 6 để đưa ra chính sách cho thời gian còn lại của năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto