OPEC+ ít khả năng thay đổi chính sách về dầu khí trong cuộc họp sắp tới

10:00 | 26/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) của OPEC+ có thể sẽ thông qua chính sách hiện tại về sản lượng dầu của nhóm này khi họp vào tuần tới, năm nguồn tin từ OPEC+ cho biết hôm thứ Ba. Hy vọng về nhu cầu gia tăng của Trung Quốc sẽ thúc đẩy giá dầu tăng, bù đắp cho diễn biến từ những lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu.
Nga cắt giảm 23% nguồn cung khí đốt tới châu Âu qua UkraineNga cắt giảm 23% nguồn cung khí đốt tới châu Âu qua Ukraine
Đức vẫn chưa thể Đức vẫn chưa thể "cai" khí đốt Nga
OPEC+ ít khả năng thay đổi chính sách về dầu khí trong cuộc họp sắp tới
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các bộ trưởng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, được gọi chung là OPEC+, sẽ họp trực tuyến vào ngày 1/2. Ủy ban có thể triệu tập một cuộc họp đầy đủ của OPEC+ nếu được bảo đảm.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh giá dầu đã tăng vào năm 2023 lên 90 USD/thùng với hy vọng nhu cầu của Trung Quốc sẽ phục hồi trong khi Liên minh châu Âu và G7 chuẩn bị mở rộng mức giá trần đối với các sản phẩm tinh chế từ dầu thô của Nga từ ngày 5/2.

Năm nguồn tin của OPEC+ nói với Reuters rằng JMMC sẽ thảo luận về triển vọng kinh tế và nhu cầu của Trung Quốc, và khó có khả năng đề xuất những điều chỉnh đối với chính sách hiện tại. Một người cho biết sự phục hồi của giá dầu vào năm 2023 khiến bất kỳ thay đổi nào cũng khó xảy ra.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ thảo luận về nền kinh tế và lạm phát của Trung Quốc”, một trong số họ nói. “Không có kỳ vọng nào cho cuộc họp này. Đây sẽ không phải là cuộc họp của OPEC+, mà chỉ là cuộc họp của JMMC và không có quyết định hay khuyến nghị nào”.

Bộ trưởng năng lượng của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Suhail al-Mazrouei cho biết ngày 16/1 rằng thị trường đã cân bằng, cùng nội dung với nhận xét trước đó từ người đồng cấp Nga Alexander Novak.

Một nguồn tin khác của OPEC+ cho biết: “OPEC+ hiện phần nào cảm thấy thoải mái khi thời điểm khó khăn do tác động của COVID đã qua và tình hình địa chính trị cũng như sự phục hồi của Trung Quốc đang là động lực cho giá dầu biến động”.

OPEC+ đã khiến Mỹ và các quốc gia phương Tây khác tức giận vào tháng 10 khi quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 11/2022 đến năm 2023, thay vì bơm nhiều hơn để làm giảm giá nhiên liệu và hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu như Mỹ khuyến nghị.

Tại cuộc họp cuối cùng vào tháng 12/2022, nhóm đã giữ nguyên chính sách và cuộc họp đầy đủ tiếp theo của họ không được lên kế hoạch cho đến tháng 6.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh