OPEC giữ quan điểm nhu cầu dầu ổn định bất chấp cảnh báo tăng trưởng kinh tế

08:56 | 15/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 13/6, OPEC đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023 ổn định trong tháng thứ tư, mặc dù nhóm này cảnh báo nền kinh tế thế giới phải đối mặt với sự bất ổn gia tăng và tăng trưởng chậm hơn trong nửa cuối năm, theo Reuters.
Nga bày tỏ quan điểm trước cuộc họp OPEC+Nga bày tỏ quan điểm trước cuộc họp OPEC+
Nga và Cuba đạt thỏa thuận nhiên liệu quan trọngNga và Cuba đạt thỏa thuận nhiên liệu quan trọng
OPEC giữ quan điểm nhu cầu dầu ổn định bất chấp cảnh báo tăng trưởng kinh tế
Ảnh minh họa

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết trong báo cáo hằng tháng của mình rằng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay sẽ tăng 2,35 triệu thùng/ngày (bpd), tương đương 2,4%. Con số này hầu như không thay đổi so với dự báo 2,33 triệu thùng/ngày vào tháng trước.

OPEC cho biết trong báo cáo của mình: “Có nhiều bất ổn gia tăng liên quan đến tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm 2023 trong bối cảnh lạm phát cao đang diễn ra, lãi suất cơ bản tăng và thị trường lao động thắt chặt”.

"Hơn nữa, vẫn chưa rõ về cách thức và thời điểm cuộc xung đột địa chính trị ở Đông Âu có thể được giải quyết", OPEC cho biết thêm.

OPEC+, bao gồm OPEC, Nga và các đồng minh khác, đã thực hiện nhiều biện pháp hơn để hỗ trợ thị trường dầu mỏ vào năm 2023. Vào ngày 4/6, nhóm này đã công bố gói cắt giảm sản lượng thứ hai kể từ tháng 4 và Ả Rập Xê-út cam kết cắt giảm tự nguyện trong tháng 7.

Tuy nhiên, giá dầu thô vẫn chịu áp lực do lo ngại về nhu cầu và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

OPEC cho biết, nhu cầu dầu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 840.000 thùng/ngày, tăng so với dự báo 800.000 thùng/ngày vào tháng trước.

OPEC dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 ở mức 2,6% và động lực tăng trưởng đang chậm lại. Báo cáo của nhóm này cho thấy tốc độ tăng trưởng trong quý cuối cùng có thể chậm lại 0,1% so với quý trước.

OPEC cho biết các yếu tố giúp tăng trưởng kinh tế tiềm năng, ngoài việc giảm lạm phát, còn có cả sự phục hồi kinh tế mạnh hơn dự kiến ở Trung Quốc và Mỹ.

Yến Anh

Reuters