ONGC sẽ đầu tư 2 tỷ USD nhằm tăng sản lượng khai thác

10:00 | 26/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC) sẽ đầu tư hơn 2 tỷ USD vào việc khoan 103 giếng trên các mỏ khí trên Biển Ả Rập nhằm bổ sung sản lượng thêm 100 triệu tấn, một quan chức cho biết.
Sản lượng dầu thô của Ấn Độ tăng 4,6% trong tháng 5Sản lượng dầu thô của Ấn Độ tăng 4,6% trong tháng 5
Ấn Độ tăng cường thăm dò dầu khí ở lưu vực nước sâu AndamanẤn Độ tăng cường thăm dò dầu khí ở lưu vực nước sâu Andaman
ONGC sẽ đầu tư 2 tỷ USD nhằm tăng sản lượng khai thác
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

ONGC có ba mỏ chính ngoài khơi bờ biển phía tây bao gồm Mumbai High, Heera và Neelam, và Bassein và Satellite, đóng góp phần lớn cho sản lượng 21,7 triệu tấn dầu và 21,68 tỷ mét khối khí đốt mà công ty sản xuất vào năm 2021-2022.

"Chúng tôi đã công bố con số kỷ lục 103 địa điểm để khoan giếng trên các mỏ Bassein và Satellite (B&S) trong 2-3 năm tới", Giám đốc ONGC (Offshore) Pankaj Kumar cho biết.

Các giếng sẽ khai thác các mỏ có trữ lượng nhỏ và chưa được khai thác để gia tăng sản lượng.

Ông nói: “Chúng tôi ước tính rằng hoạt động khoan phát triển này sẽ nâng sản lượng hơn 100 triệu tấn dầu và khí tương đương dầu trong suốt vòng đời của mỏ. Khoản đầu tư liên quan đến khoan và cơ sở vật chất sẽ lên tới hơn 2 tỷ USD".

ONGC sản xuất 2/3 tổng lượng dầu và khí đốt được sản xuất trong nước và bất kỳ sự gia tăng sản lượng nào cũng sẽ giúp Ấn Độ cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Ấn Độ nhập khẩu hơn 85% dầu thô, được chuyển đổi thành nhiên liệu như xăng và dầu diesel trong các nhà máy lọc dầu, và khoảng một nửa lượng khí đốt tự nhiên được sử dụng để sản xuất điện, sản xuất phân bón, chuyển đổi thành CNG để chạy ô tô và truyền qua đường ống dẫn khí đốt đến bếp gia đình để nấu ăn.

Chính phủ đã thúc đẩy các công ty nhà nước tăng cường sản lượng trong nước để giúp cắt giảm hóa đơn nhập khẩu trị giá 115 tỷ USD.

ONGC đã báo cáo sản lượng giảm dần trong hơn một thập kỷ chủ yếu do các mỏ của họ đã cũ và lão hóa. Hiện tại, công ty đã tiến bộ hơn bằng cách thực hiện một kế hoạch cơ sở mỏ toàn diện thay vì cách tiếp cận tập trung vào từng lĩnh vực.

Kumar cho biết mỏ B&S bao gồm mỏ khí Bassein chính, D1 và Tapti-Daman. Những mỏ này hiện đang sản xuất 55.000-56.000 thùng dầu (2,8 triệu tấn) và 28 triệu mét khối khí tiêu chuẩn mỗi ngày.

“Chúng tôi đã lập hồ sơ trữ lượng cho toàn bộ các mỏ để lên kế hoạch cho chiến dịch khoan”, ông nói, nhấn mạnh rằng việc thêm các giếng mới sẽ mang lại sản lượng bổ sung để bù đắp sự suy giảm tự nhiên ở các giếng cũ và gia tăng sản lượng chung.

Riêng mỏ Daman được dự đoán sẽ đóng góp thêm 6-7 triệu mét khối khí tiêu chuẩn mỗi ngày trong khi mỏ Tapti có thể chứng kiến sản lượng dầu tăng gần gấp đôi lên 30.000 thùng/ngày.

ONGC sẽ áp dụng cách tiếp cận tương tự để hồi sinh hai mỏ khác ở vùng biển phía Tây.

Giai đoạn thứ tư của quá trình tái phát triển Mumbai High, mỏ dầu khí dồi dào nhất của Ấn Độ, gần như đã hoàn tất và giai đoạn tiếp theo đang được triển khai trong khi giai đoạn thứ sáu đang được lên ý tưởng.

ONGC có khả năng chứng kiến sự đảo ngược tình trạng suy giảm sản xuất từ năm tài chính này. Trong năm tài chính hiện tại (2022-2023), sản lượng dầu thô dự kiến sẽ tăng lên 22,823 triệu tấn và khí đốt lên 22,099 tỷ mét khối. Trong năm tài chính tiếp theo, sản lượng dầu dự kiến sẽ tăng lên 24,636 triệu tấn, trước khi vươn lên 25,689 triệu tấn vào năm 2024-2025.

Sản lượng khí đốt tự nhiên sẽ tăng lên 25,685 tỷ mét khối năm 2023-2024 và 27,529 tỷ mét khối trong năm tiếp theo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh