Ông trùm dầu mỏ Saudi Aramco công bố tin mới

08:12 | 08/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Saudi Aramco, công ty năng lượng lớn nhất thế giới, hôm thứ Hai đã báo cáo lợi nhuận giảm gần 40% trong quý thứ hai so với một năm trước do giá dầu giảm, New York Times đưa tin.
Saudi Aramco hoàn tất thương vụ mua 10% cổ phần của một công ty hóa dầu Trung QuốcSaudi Aramco hoàn tất thương vụ mua 10% cổ phần của một công ty hóa dầu Trung Quốc
Gã khổng lồ Aramco về nhì trong danh sách Fortune Global 500Gã khổng lồ Aramco về nhì trong danh sách Fortune Global 500
Ông trùm dầu mỏ Saudi Aramco công bố tin mới
Ảnh minh họa

Mặc dù lợi nhuận giảm đi, Aramco vẫn kiếm được 30 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, nhiều hơn nhiều so với lợi nhuận mà các gã khổng lồ dầu mỏ khác như Exxon Mobil (7,9 tỷ USD) và Shell (5 tỷ USD).

Các công ty năng lượng lớn đã báo cáo lợi nhuận giảm, phần lớn là do giá dầu đã giảm kể từ năm ngoái. Aramco cho biết trong quý hai, giá dầu trung bình chỉ dưới 79 USD/thùng, giảm so với khoảng 113 USD/thùng trong cùng kỳ năm trước.

Mặc dù thu nhập giảm, Aramco đã báo cáo chi phí vốn tăng 12%, lên 10,5 tỷ USD, một loại chi tiêu phản ánh đầu tư vào hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Amin H. Nasser, Giám đốc điều hành của Aramco, đã nhấn mạnh trong một tuyên bố về tầm quan trọng của việc đầu tư thêm vào năng lượng, bao gồm nhiên liệu hóa thạch cũng như các giải pháp thay thế thân thiện với khí hậu như amoniac “xanh” được sản xuất bằng năng lượng tái tạo.

Ông Nasser cho biết: “Quan điểm trung và dài hạn của chúng tôi vẫn không thay đổi. Với sự phục hồi được dự đoán của nền kinh tế toàn cầu, cùng với hoạt động gia tăng trong lĩnh vực hàng không, việc đầu tư liên tục vào các dự án năng lượng là cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng.

Đồng thời, chúng tôi vẫn lạc quan về tiềm năng của các công nghệ mới trong việc giảm lượng khí thải trong hoạt động của chúng tôi và các chuyến hàng amoniac xanh gần đây của chúng tôi tới châu Á cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của thị trường đối với tiềm năng của các giải pháp năng lượng thay thế và ít carbon hơn.”

Giá dầu bước vào đà tăng mới

Sau khi giá dầu vượt quá 120 USD/thùng trong thời gian ngắn sau khi xung đột ở Ukraine bắt đầu, nhìn chung giá dầu đã giảm. Mặc dù nhiều nước phương Tây đã cấm nhập khẩu dầu của Nga, nhưng Ấn Độ và Trung Quốc hiện là những nhà nhập khẩu dầu thô lớn và hoạt động thương mại này đã giúp ổn định thị trường.

Nhưng giá dầu đã tăng trở lại kể từ tháng Sáu. Vào thứ Hai, dầu thô Brent ở mức khoảng 85 USD/thùng và West Texas Intermediate (WTI) là khoảng 82 USD/thùng.

Có nhiều lý do cho sự gia tăng, nhưng chúng bao gồm việc cắt giảm sản lượng được công bố vào đầu năm (và được gia hạn vào tuần trước) bởi Ả Rập Xê-út và Nga; nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ tránh được suy thoái khi lạm phát giảm bớt; và những lo ngại gia tăng khi cuộc xung đột ở Ukraine lan sang Biển Đen, một tuyến đường thương mại được sử dụng bởi các tàu chở dầu thô của Nga.

Đỗ Khánh

New York Times