Saudi Aramco hoàn tất thương vụ mua 10% cổ phần của một công ty hóa dầu Trung Quốc

11:02 | 22/07/2023

|
(PetroTimes) - Gã dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út hôm thứ Sáu (ngày 21/7) thông báo rằng họ đã hoàn tất việc mua lại 10% cổ phần của một công ty hóa dầu Trung Quốc, như một phần mở rộng hợp tác với nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Saudi Aramco hoàn tất thương vụ mua 10% cổ phần của một công ty hóa dầu Trung Quốc
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Aramco và Rongsheng Petrochemical hồi tháng 3/2023

Hồi tháng 3, Aramco đã tiết lộ kế hoạch mua 10% cổ phần của Rongsheng Petrochemical với tổng trị giá 3,4 tỷ USD.

Thỏa thuận quy định Aramco sẽ phải cung cấp 480.000 thùng dầu/ngày cho một nhà máy hóa và lọc dầu thuộc sở hữu của một công ty con thuộc Rongsheng.

"Mối quan hệ đối tác chiến lược của chúng tôi với Rongsheng nhằm thúc đẩy chiến lược của Aramco biến dầu thô thành các sản phẩm hóa chất đồng thời tăng cường sự hiện diện của chúng tôi tại Trung Quốc", Phó Chủ tịch Aramco Mohammed Al Qahtani cho biết trong một tuyên bố.

"Đây là một thương vụ mua quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn của Aramco, nhằm củng cố sự hiện diện của chúng tôi tại một thị trường trọng điểm", ông nói thêm.

Chủ tịch Rongsheng Li Shuirong cho biết thỏa thuận này đánh dấu "bước kỷ nguyên mới của Rongsheng và Aramco" và cho thấy "một bước tiến quan trọng trong chiến lược quốc tế của Rongsheng".

Trung Quốc là khách hàng dầu mỏ lớn nhất của Ả Rập Xê-út.

Aramco, phần lớn thuộc sở hữu của nhà nước Ả Rập Xê-út, đã công bố mức lợi nhuận ròng kỷ lục năm 2022 là 161,1 tỷ USD.

Saudi Aramco mua lượng lớn tín dụng carbon và những ý kiến trái chiềuSaudi Aramco mua lượng lớn tín dụng carbon và những ý kiến trái chiều
Saudi Aramco và TotalEnergies đạt thỏa thuận hóa dầu trị giá 11 tỷ USDSaudi Aramco và TotalEnergies đạt thỏa thuận hóa dầu trị giá 11 tỷ USD
Châu Á hồi hộp chờ đợi tín hiệu giá dầu tháng 8 của Ả Rập Xê-útChâu Á hồi hộp chờ đợi tín hiệu giá dầu tháng 8 của Ả Rập Xê-út

Ý Thiên

AFP