Oman đóng vai trò quan trọng trong chương trình nghị sự về năng lượng của Iran - Trung Quốc

03:08 | 19/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mặc dù giá hòa vốn tài chính của Oman cho mỗi thùng dầu thô Brent đã giảm xuống còn 61 USD trong năm nay, thực tế là mức trung bình trên 90 USD trong phần lớn thập kỷ qua đã dẫn đến các vấn đề tài chính dài hạn cần phải có giải pháp nhanh chóng.
Oman đóng vai trò quan trọng trong chương trình nghị sự về năng lượng của Iran - Trung Quốc
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngay cả trước khi tình hình kinh tế của Oman trở nên tồi tệ hơn bởi một cuộc chiến giá dầu khác do Ả Rập Xê-út xúi giục vào năm 2020, Vương quốc Hồi giáo đã phải đối mặt với thâm hụt ngân sách chỉ trong năm đó là ít nhất 18% GDP và thâm hụt ngân sách trung bình ít nhất 15% mỗi năm.

Oman có nguồn tài nguyên thiên nhiên rất hạn chế theo tiêu chuẩn khu vực mà nước này có thể sử dụng để giải thoát khỏi tình trạng khó khăn về tài chính, chỉ khoảng 5 tỷ thùng với trữ lượng dầu ước tính đã được chứng minh (gần như là lớn thứ 22 trên thế giới) và trữ lượng khí đốt tự nhiên tối thiểu đã được khám phá nhiều tùy chọn để tăng cường ngân sách.

Không có lựa chọn nào trong số này được đưa ra ở mức độ cần thiết để tác động có ý nghĩa đến vị trí ngân sách lợi nhuận của Oman, vì vậy tuần trước Oman đã báo hiệu ý định rõ ràng là mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ vốn đã gần gũi với trục Iran - Trung Quốc, hứa hẹn tài trợ không giới hạn mặc dù ở mức tiềm năng với giá rất nặng.

Tín hiệu cho thấy Oman giờ đây có thể đã quyết định chuyển sang phạm vi ảnh hưởng của Iran - Trung Quốc (các liên minh quyền lực toàn cầu), đi kèm với các bình luận từ Bộ trưởng Dầu khí Mohammed al-Rumhy rằng Vương quốc Hồi giáo muốn khôi phục kế hoạch nhập khẩu khí đốt của Iran qua đường ống nếu thỏa thuận hạt nhân được khôi phục, và họ cũng đang xem xét mở rộng mạng lưới đường ống tới Yemen.

Kế hoạch đường ống này là một phần của thỏa thuận hợp tác rộng lớn hơn được thực hiện giữa Oman và Iran vào năm 2013, được mở rộng phạm vi vào năm 2014 và được phê chuẩn hoàn toàn vào tháng 8 năm 2015, tập trung vào việc Oman nhập khẩu ít nhất 10 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm từ Iran, trong vòng 25 năm kể từ năm 2017 (tương đương với chỉ dưới 1 tỷ feet khối mỗi ngày và trị giá khoảng 60 tỷ USD vào thời điểm đó).

Mục tiêu cho điều này sau đó đã được thay đổi thành 43 tỷ mét khối/năm để được nhập khẩu, mặc dù trong thời gian ngắn hơn là 15 năm, và cuối cùng là ít nhất 28 tỷ mét khối/năm trong thời gian tối thiểu là 15 năm.

Theo một tuyên bố tại thời điểm ký kết biên bản ghi nhớ năm 2014 về thỏa thuận từ Giám đốc điều hành lúc bấy giờ của Công ty Xuất khẩu Khí đốt Quốc gia Iran (NIGEC), Mehran Amir-Moeini, công ty Iran đã làm việc trên các hoạt động khác, các cơ chế hợp đồng cho các giai đoạn chính của dự án chủ yếu bao gồm các phần đường ống trên bờ, ngoài khơi, các trạm đo và áp suất khí đốt ở Iran, và các cơ sở tiếp nhận khí đốt ở Oman.

Cụ thể, phần đất của dự án sẽ bao gồm khoảng 200 km đường ống dài 56 inch (sẽ được xây dựng ở Iran), chạy từ Rudan đến núi Mobarak ở tỉnh Hormozgan phía nam, trong khi phần biển sẽ bao gồm một đoạn dài 192 km của đường ống dài 36 inch dọc theo lòng biển Oman ở độ sâu lên tới 1.340 mét, từ Iran đến Cảng Sohar ở Oman.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto