Nước biển có thể trở thành nguồn lithium lớn?

10:12 | 14/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (Ả Rập Xê-út) đã công bố về việc tìm ra một hệ thống hiệu quả để chiết xuất lithium có độ tinh khiết cao từ nước biển.
Nhiên liệu tái tạo mới có hàm lượng năng lượng cao gấp 3 lần xăngNhiên liệu tái tạo mới có hàm lượng năng lượng cao gấp 3 lần xăng
Nước biển có thể trở thành nguồn lithium lớn?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nghiên cứu sử dụng một tế bào điện hóa có chứa một màng gốm làm từ oxit titan lithium lantan. Màng lọc này lọc lithium và loại bỏ các ion natri, magiê và kali lớn hơn.

Tuy nhiên, màng được sử dụng trong thí nghiệm có đường kính ~ 20mm với độ dày ~ 55μm và được báo cáo là đặc biệt giòn. Điều này có nghĩa là việc mở rộng quy mô của màng mỏng, rất quan trọng đối với năng suất của quá trình, có thể tạo ra rào cản đối với các hoạt động quy mô thương mại.

Ngoài ra, nhà phân tích nhấn mạnh thực tế rằng mẫu nước biển được sử dụng, từ Biển Đỏ nổi tiếng mặn sẽ không đại diện cho nước lấy từ nhiều biển và đại dương khác.

Bất chấp những nhận định này, nhóm nghiên cứu nói rằng phương pháp sản xuất lithium phosphate từ nước muối có nguồn gốc từ nước biển chứa 0,9% Li có thể có những ứng dụng khác.

“Trong khi nước biển đại diện cho một nguồn lithium mới tiềm năng, quy trình này có thể mang lại công dụng lớn hơn trong việc làm sạch, và nâng cấp nước muối lithium có nồng độ cao hơn lấy từ các nguồn lục địa hoặc địa nhiệt”, bài đánh giá nêu rõ.

Khả năng tạo ra lithium phosphate có độ tinh khiết cao với hàm lượng Mg, Na thấp, các tạp chất khác sẽ làm cho các sản phẩm từ một số nguồn nước muối có thể sử dụng trong các ứng dụng pin Li-ion và có thể giảm nhu cầu nâng cấp các hợp chất lithium bằng các quy trình tốn kém hiện có.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto