Novatek thay thế Gazprom để trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của Nga cho châu Âu hay không?

11:15 | 22/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ngày càng tăng từ Novatek (Nga) có nghĩa là công ty này sắp vượt qua Gazprom để trở thành nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu của nước này cho châu Âu, theo tính toán của Reuters.
Gazprom có thể vĩnh viễn mất 65-75% thị phần trên thị trường châu ÂuGazprom có thể vĩnh viễn mất 65-75% thị phần trên thị trường châu Âu
Ai Cập sẽ trở lại thị trường LNGAi Cập sẽ trở lại thị trường LNG
Novatek thay thế Gazprom để trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của Nga cho châu Âu hay không?
Một cơ sở xử lý khí đốt, do công ty Gazprom vận hành, tại mỏ khí đốt Bovanenkovo ​​trên bán đảo Yamal ở Bắc Cực

Sự vươn lên của Novatek cho vị trí hàng đầu này cho thấy cuộc xung đột ở Ukraine đã làm gián đoạn ngành năng lượng của Nga và thế giới như thế nào, khi châu Âu chuyển sang sử dụng LNG và tránh xa mạng lưới đường ống của Gazprom, vốn thống trị nguồn cung của châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Trái ngược với dầu mỏ, khí đốt của Nga không phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, mặc dù Brussels đang xem xét mở rộng lệnh cấm vận đối với nhiên liệu của Nga.

Liên minh châu Âu đã tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Nga và mong muốn thay thế khí đốt bằng năng lượng tái tạo khi họ cố gắng hạn chế lượng khí thải. Trước mắt là tăng cường nhập khẩu LNG.

Novatek, được thành lập cách đây gần 29 năm, đã nhận được sự hỗ trợ của nhà nước Nga để mở rộng thị trường LNG sau khi khai trương nhà máy LNG Yamal rộng lớn ở tây bắc Siberia vào năm 2017.

Các tính toán của Reuters, dựa trên số liệu từ dữ liệu của Refinitiv Eikon, cho thấy tổng xuất khẩu LNG và nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Gazprom sang châu Âu là khoảng 13,8 tỷ mét khối (bcm) trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 15/7.

Xuất khẩu của Novatek sang khu vực này trong cùng kỳ lên tới 12,34 bcm.

Gazprom và Novatek không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Ronald Smith của công ty môi giới BCS có trụ sở tại Moscow cho biết: “Gazprom có ​​thể đã vĩnh viễn mất 65 - 75% thị phần của mình trên thị trường châu Âu"., Reuters cho biết. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng sẽ "rất khó" để Novatek thay thế hoàn toàn Gazprom ở châu Âu, vì các khách hàng còn lại của Gazprom có ​​cơ sở hạ tầng hạn chế để nhập khẩu LNG.

Xuất khẩu khí đốt của Gazprom, chủ yếu sang châu Âu, đã giảm gần một nửa vào năm ngoái do cuộc khủng hoảng ở Ukraine và sau khi các đường ống dẫn khí Nord Stream dưới biển bị hư hại do các vụ nổ không rõ nguyên nhân vào tháng 9 năm ngoái.

Đức và Ý vẫn là những khách hàng lớn nhất của Gazprom ở châu Âu.

Yến Anh

Reuters