Ai Cập sẽ trở lại thị trường LNG

19:00 | 20/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ai Cập đang đặt mục tiêu nối lại xuất khẩu LNG vào tháng 10, tức là vào đầu mùa thu, Bộ trưởng Dầu mỏ Tarek El Molla nói với các phóng viên hôm thứ Tư 19/7.
Nga chấp thuận cho Gazprom tăng giá khí đốt nội địaNga chấp thuận cho Gazprom tăng giá khí đốt nội địa
Gazprom có thể vĩnh viễn mất 65-75% thị phần trên thị trường châu ÂuGazprom có thể vĩnh viễn mất 65-75% thị phần trên thị trường châu Âu
Ai Cập sẽ trở lại thị trường LNG
Ảnh minh họa

Bộ trưởng cho biết phần lớn sản lượng của Ai Cập được tiêu thụ trong nước vào mùa hè khi nhiệt độ cao, nhưng vẫn còn dư thừa để xuất khẩu trong mùa đông.

Ngoài ra, ông El Molla cho biết xuất khẩu trong mùa hè năm ngoái tăng do chính phủ chuyển từ sử dụng khí đốt tự nhiên trong các nhà máy điện sang sử dụng dầu mazut để đặt cược vào giá khí đốt tự nhiên cao hơn.

Ông El Molla cho biết: “Chúng tôi đã xuất khẩu nhiều khí đốt hơn vì chúng tôi phụ thuộc nhiều hơn vào dầu nhiên liệu mà năm ngoái rẻ hơn khí đốt tự nhiên nên chúng tôi đã nhập khẩu dầu mazut và xuất khẩu khí đốt tự nhiên. Hôm nay thì ngược lại".

Bộ trưởng cho biết hồi đầu tháng này rằng, Ai Cập đã không xuất khẩu bất kỳ lượng LNG nào trong tháng 6 vì các yếu tố mùa vụ.

Một số nguồn tin thương mại đã nói với Reuters, họ nghĩ việc thiếu các lô hàng xuất khẩu trong tháng 6 là kết quả của việc Ai Cập giảm sản lượng trong nước.

Ai Cập, quốc gia Ả Rập đông dân nhất, đã tìm cách định vị mình là một trung tâm năng lượng trong khu vực, có vị trí chiến lược để cung cấp khí đốt và tái xuất khẩu khí đốt của Israel dưới dạng LNG sang Trung Đông, châu Phi và châu Âu.

Năm ngoái, nước này đã ký một thỏa thuận khung pháp lý với Liên minh châu Âu và Israel để tăng xuất khẩu khí đốt, khi châu Âu tìm kiếm các giải pháp thay thế khí đốt của Nga.

Yến Anh

Reuters