Nga chấp thuận cho Gazprom tăng giá khí đốt nội địa

14:43 | 19/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà chức trách Nga đã đồng ý tăng giá khí đốt theo quy định đối với khách hàng trong nước để tăng cường tài chính cho gã khổng lồ Gazprom do nhà nước kiểm soát.
Shell chốt hợp đồng LNG dài hạn với một quốc gia Bắc PhiShell chốt hợp đồng LNG dài hạn với một quốc gia Bắc Phi
Các ông lớn LNG thúc đẩy đầu tư xanh trong lĩnh vực khí đốtCác ông lớn LNG thúc đẩy đầu tư xanh trong lĩnh vực khí đốt
Nga chấp thuận cho Gazprom tăng giá khí đốt nội địa
Ảnh minh họa

Cơ quan chống độc quyền liên bang của đất nước, FAS, đã phê duyệt mức tăng 8% từ ngày 1/7/2023, với mức tăng 8% nữa từ ngày 1/7/2025.

Việc tăng giá chỉ áp dụng cho Gazprom - được các nhà chức trách coi là nhà cung cấp khí đốt độc quyền - không áp dụng cho các nhà sản xuất khí đốt độc lập, như Novatek - không bắt buộc phải bán sản phẩm của mình theo giá cố định của chính phủ.

Từ năm 2014 - 2021, Điện Kremlin đã đồng ý mức tăng giá khí đốt hằng năm của Gazprom từ 2 - 7%.

FAS cho biết Gazprom dự kiến ​​sẽ sử dụng doanh thu bổ sung để xây dựng các đường ống mới nhằm tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn, đồng thời chi cho đầu tư và bảo trì chung.

Người tiêu dùng Nga phải đối mặt với mức giá tăng 8,5% theo quy định vào cuối năm 2022 sau những bất ổn của Gazprom khi xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu giảm 75% so với năm 2021. Gã khổng lồ khí đốt đã lỗ ròng 1,3 nghìn tỷ rúp (17,3 tỷ USD) trong nửa cuối năm 2022.

Mikhail Krutikhin - đối tác của công ty tư vấn RusEnergy, cho biết khoản lỗ ròng của Gazprom trong năm nay tăng do công ty cần huy động hàng tỷ đô la tài chính mới để tài trợ cho đường ống xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc, được gọi là Sila Sibiri 2.

Gazprom đã không tiết lộ bất kỳ kết quả tài chính nào trong năm nay.

Yến Anh

UpStream