Novatek có xoay chuyển được tình thế của LNG 2?

14:37 | 02/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Novatek, nhà cung cấp LNG lớn nhất của Nga, đang nỗ lực để chuyển sang sử dụng thiết bị do Nga sản xuất và tìm các thị trường mới cho sản phẩm của họ giữa cơn bão trừng phạt, theo Upstream Online.
Novatek dự kiến Obsky LNG sẽ sản xuất 5 triệu tấn LNG/nămNovatek dự kiến Obsky LNG sẽ sản xuất 5 triệu tấn LNG/năm
Novatek sẽ tăng cường nguồn cung LNG đến Ấn ĐộNovatek sẽ tăng cường nguồn cung LNG đến Ấn Độ
Novatek có xoay chuyển được tình thế của LNG 2?
Ảnh minh họa

Vai trò nhà cung cấp năng lượng toàn cầu của Nga đã bị ảnh hưởng mạnh bởi phản ứng của phương Tây đối với cuộc xung đột tại Ukraine.

Bất chấp việc dầu thô vận chuyển bằng đường biển bị áp giá trần, các nhà cung cấp thiết bị dầu khí chính rút lui và các biện pháp trừng phạt ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp công nghệ, Nga vẫn đang kiên quyết tìm các thị trường mới và thúc đẩy mở rộng khả năng xuất khẩu khí đốt tự nhiên, cho dù là qua đường ống hay dưới dạng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).

Mang theo những tham vọng đó, Novatek, nhà khai thác khí đốt độc lập lớn nhất của Nga, đã tiếp tục thúc đẩy dự án Arctic LNG 2 của mình bằng cách điều chỉnh các thông số kỹ thuật cho phù hợp với năng lực sản xuất của các nhà cung cấp và nhà thầu trong nước. Dự án nhằm đẩy mạnh xuất khẩu LNG tại các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia châu Á khác.

Arctic LNG 2, dự án LNG lớn thứ hai của Novatek, bao gồm ba dây chuyền với tổng công suất là 19,8 triệu tấn mỗi năm. Đây là một dự án mang tính đột phá đối với Nga, với cả ba dây chuyền được xây dựng trên các cấu trúc bê tông nổi dựa trên trọng lực được chế tạo trong nước.

Novatek đã đưa vào vận hành dự án Yamal LNG — dự án LNG lớn nhất ở Nga — nhưng những thách thức và trở ngại để thực hiện dự án Arctic 2 là rất lớn.

Các phương tiện truyền thông Nga đã thừa nhận rằng Điện Kremlin đã không thực hiện được các cam kết tài trợ cho các sáng kiến nghiên cứu, phát triển và khai thác khi cuộc xung đột với Ukraine vào đầu năm ngoái đã khiến các nhà thầu và nhà cung cấp phương Tây rời khỏi Nga.

Novatek đã yêu cầu sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ nhà nước đối với các nhà thầu Nga để cải thiện năng lực sản xuất máy nén công suất cao, bộ trao đổi nhiệt và các thiết bị quan trọng khác cho các dự án LNG quy mô lớn sắp tới của họ. Trước đây, chúng được nhập khẩu từ các công ty hàng đầu của phương Tây,

Thiếu thiết bị nước ngoài

Khả năng có thể mua thiết bị từ nước ngoài đóng vai trò quan trọng đối với quyết định của Novatek trong việc thiết kế các cơ sở hóa lỏng khí lớn hơn cho Arctic LNG 2, mỗi cơ sở có công suất 6,6 triệu tấn/năm so với 5,5 triệu tấn/năm của Yamal LNG.

Các nhà thầu Nga đã được yêu cầu chứng minh rằng họ có thể sản xuất các giải pháp thay thế trong nước đáng tin cậy và có giá cả cạnh tranh cho các máy nén và bộ trao đổi nhiệt công suất lớn của nước ngoài cho Arctic LNG 1, dự án lớn tiếp theo của Novatek, dự kiến đi vào hoạt động trước năm 2030.

Tuy nhiên, Chủ tịch điều hành Novatek Leonid Mikhelson đã cảnh báo về tiến độ chậm chạp của quá trình nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm và phát triển để có thể chuyển sang sử dụng thiết bị sản xuất trong nước.

Các thiết bị hiện sản xuất bởi Nga cho Novatek mới chỉ được kiểm chứng trên các dây chuyền LNG với công suất thấp hơn đáng kể so với Arctic LNG 2.

Vào tháng 3, các nhà chức trách Nga đã cấp cho Novatek bằng sáng chế mới cho quy trình hóa lỏng khí “Arctic Cascade Modified” của họ. Novatek cho đến nay mới chỉ chế tạo một dây chuyền với thiết bị do Nga sản xuất bằng quy trình này, dựa trên việc nhiệt độ thấp ở Bắc Cực giúp tăng cường làm mát khí đốt.

Dây chuyền đơn này nằm cạnh ba dây chuyền lớn của Yamal LNG và có công suất 1 triệu tấn LNG mỗi năm. Tuy nhiên, công ty cho biết dây chuyền “sửa đổi” có thể giúp tăng gấp ba công suất lên 3 triệu tấn/năm.

Tiến độ

Một năm sau khi Mỹ và Châu Âu cấm các công ty của họ cung cấp dịch vụ và thiết bị cho các dự án LNG của Nga, Novatek vẫn kiên quyết sẽ đưa vào hoạt động dây chuyền đầu tiên của Arctic LNG 2 vào cuối năm nay.

Mặc dù Novatek chưa trả lời câu hỏi của Upstream về tiến độ xây dựng, dữ liệu Internet nguồn mở bao gồm hình ảnh vệ tinh từ Google cũng như ảnh và video của các công nhân tại đó được đăng trên các mạng xã hội của Nga cho thấy dây chuyền đầu tiên đã sẵn sàng đến Bán đảo Gydan.

Theo Novatek, dây chuyền thứ hai dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2024 và dây chuyền cuối cùng cho dự án Arctic LNG 2 này sẽ được hoàn thành vào năm 2026.

Việc tăng cường công suất với việc áp dụng Arctic Cascade cũng làm tăng kỳ vọng cho dự án Obsky LNG, một dự án có quy mô nhỏ hơn của Novatek trên Bán đảo Yamal. Nó dự kiến sẽ sử dụng hai dây chuyền và cung cấp công suất 6 triệu tấn LNG mỗi năm.

Tờ báo kinh doanh Moscow Kommersant tuần này cho rằng trong nỗ lực nhằm khắc phục vấn đề trong năng lực sản xuất tuabin khí của Nga, Novatek đã đưa ra đề xuất với chính quyền về việc xây dựng một nhà máy LNG gần Belokamenka sử dụng tuabin chạy bằng điện trong quá trình hóa lỏng.

Novatek cũng sẽ phải đầu tư vào việc xây dựng một đường ống dài 1300 km, có thể đưa 30 tỷ mét khối khí đốt từ hệ thống và vận chuyển đến Belokamenka.

Giữ vững mục tiêu

Ông Mikhelson gần đây đã nhắc lại mục tiêu của công ty là tăng gấp ba lần sản lượng LNG tại các dự án của mình lên 70 triệu tấn vào năm 2030 từ mức gần 22 triệu tấn vào năm 2022, nhằm chiếm lĩnh các thị trường đang phát triển ở Ấn Độ và Trung Quốc, sau khi các quốc gia này đã chuyển sang nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga vào năm ngoái.

Đối với Arctic LNG 2, một số thỏa thuận bao tiêu với các cổ đông của dự án và cả những công ty ở Trung Quốc đã được ký kết trước cuộc xung đột tại Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, không có cam kết với đối tác nước ngoài mới nào được công bố kể từ thời điểm đó.

Mặc dù Mikhelson đã đến dự một hội nghị cấp cao trong ngành ở Ấn Độ vào tháng 2, nhưng công ty đã hủy bỏ một hoạt động đã lên lịch ở đó, trong đó Novatek dự kiến sẽ công bố một thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn với nhà nhập khẩu khí đốt Gail của Ấn Độ.

Đỗ Khánh