Novatek bất ngờ ghi nhận lỗ từ dự án Yamal LNG

07:50 | 28/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Novatek, công ty khí đốt độc lập lớn nhất của Nga, đã công bố kết quả tài chính trong hai quý đầu tiên của năm nay, đánh dấu lần đầu tiên công ty này công bố số liệu hàng quý kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào đầu năm ngoái, Upstream Online đưa tin.
Novatek có xoay chuyển được tình thế của LNG 2?Novatek có xoay chuyển được tình thế của LNG 2?
Điều gì khiến Nga cam kết hỗ trợ mạnh mẽ dự án xuất khẩu LNG mới của Novatek?Điều gì khiến Nga cam kết hỗ trợ mạnh mẽ dự án xuất khẩu LNG mới của Novatek?
Novatek bất ngờ ghi nhận lỗ từ dự án Yamal LNG
Ảnh minh họa

Lần cuối cùng Novatek công bố kết quả kinh doanh là quý 4/2021 và sau đó ngừng đưa ra bất kỳ dữ liệu nào vào năm 2022. Công ty được cho là lợi dụng quyết định của Chính phủ Nga cho phép các doanh nghiệp ngừng công bố thông tin nếu họ tin rằng việc đó có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt quốc tế.

Trong báo cáo lần này, công ty ghi nhận tổng doanh thu 315 tỷ rúp (3,5 tỷ USD) trong cả quý đầu tiên và thứ hai của năm nay, với lợi nhuận ròng lần lượt là 63 tỷ rúp và 93 tỷ rúp.

Các nhà phân tích tại công ty môi giới BKS có trụ sở tại Moscow cho biết rằng hầu hết các kết quả báo cáo của Novatek đều không đáp ứng được kỳ vọng. Tổng doanh thu trong nửa đầu năm 2023 cao hơn 2% so với dự báo, nhưng tổng thu nhập ròng thấp hơn 42% so với dự báo.

Đáng chú ý, BKS cho biết thêm rằng Novatek đã ghi nhận khoản lỗ 130 tỷ rúp từ các liên doanh của mình, bao gồm dự án sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Nga Yamal LNG, trong khi BKS đã dự báo khoản lãi 90 tỷ rúp.

Novatek đã không giải thích khoản lỗ đột ngột tại Yamal LNG, với phần lớn trong số đó - 101 tỷ rúp - đến từ quý đầu tiên của năm nay.

Các nhà phân tích của BKS nói rằng sự sụt giảm như vậy là điều đáng ngạc nhiên vì giá LNG vẫn duy trì ở mức cao trong quý đầu tiên.

Theo cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản lượng LNG của nước này đã giảm 4,5% xuống còn khoảng 16 triệu tấn trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2022.

Đỗ Khánh

Upstream Online