Nord Stream 2 tiết kiệm cho ngành công nghiệp châu Âu vài tỷ euro

08:09 | 22/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành công nghiệp khí đốt của Đức cho biết cơ sở hạ tầng nhập khẩu khí đốt tự nhiên bổ sung như đường ống Nord Stream 2 vô cùng cần thiết để duy trì sự cạnh tranh ở châu Âu tăng lên và giá cả ở mức thấp.
Tại sao ông Biden coi Nord Stream 2 là một thỏa thuận tồi tệ đối với châu Âu?Tại sao ông Biden coi Nord Stream 2 là một thỏa thuận tồi tệ đối với châu Âu?
Lý do giúp Nord Stream 2 nhất định được hoàn thành và đi vào hoạt độngLý do giúp Nord Stream 2 nhất định được hoàn thành và đi vào hoạt động
Nord Stream 2 tiết kiệm cho ngành công nghiệp châu Âu vài tỷ euro
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Timm Kehler, người đứng đầu nhóm vận động hành lang của công ty khí đốt Zukunft Gas, nói với các nhà báo tại một cuộc họp báo rằng châu Âu hiện có nhiều khả năng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hơn nhu cầu thực tế, đó là tin tốt cho an ninh nguồn cung và cạnh tranh trên thị trường nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới này. “Tất nhiên, người ta có thể tranh luận rằng đường ống này đã được sử dụng đầy đủ hay chưa,” ông nói. Tuy nhiên, “đây là về cạnh tranh, đó là lập luận trọng tâm của chúng tôi. Nord Stream 2 đảm bảo rằng giá khí đốt ở châu Âu vẫn ở mức thấp đối với ngành công nghiệp. Nếu chúng tôi không có nó, chúng tôi sẽ phải bàn về gánh nặng thêm hàng tỷ euro cho ngành công nghiệp ở châu Âu, ”ông lập luận. Kehler cũng chỉ ra việc giảm sản lượng khí đốt tự nhiên nội địa của EU, đây là lý do khác khiến châu lục này nên cố gắng tăng công suất nhập khẩu mới.

Nhu cầu bổ sung cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên ở Đức và châu Âu là một vấn đề gây tranh cãi khi châu lục này loại bỏ nhiên liệu hóa thạch để trung hòa với khí hậu vào năm 2050. Nhiều người coi khí đốt tự nhiên là nhiên liệu chuyển tiếp để đảm bảo nguồn cung cho các nguồn năng lượng tái tạo bị gián đoạn. Kehler nói: “Ở đây (Nord Stream 2) chúng ta có một nguồn năng lượng đáng tin cậy, tiết kiệm chi phí và có thể đảm bảo các biện pháp đối với biến đổi khí hậu cần thiết - đang diễn ra trên khắp châu Âu trong 10-15 năm tới.”

Tuy nhiên, khí tự nhiên vẫn là nhiên liệu hóa thạch, và quá trình sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ nó kéo theo một lượng lớn khí thải nhà kính. Hơn nữa, vai trò cầu nối nhiên liệu cho quá trình chuyển đổi năng lượng của nó không có nghĩa là châu Âu cần thêm cơ sở hạ tầng nhập khẩu khí đốt. Việc sử dụng khí nói chung được dự báo sẽ giữ mức hoặc giảm vào năm 2030.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh