Nord Stream 2: Những khúc quanh của một đường ống dẫn khí gây nhiều tranh cãi

03:00 | 11/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đường ống Nord Stream 2 cung cấp khí đốt, kết nối trực tiếp từ Đức tới Nga, nhưng nó đã gây chia rẽ ý kiến ​​ở châu Âu trong nhiều năm. Việc xây dựng đường ống ở Biển Baltic đã được tiến hành tốt, nhưng dự án làm giảm sút nỗ lực khơi lại mối quan hệ tốt đẹp xuyên Đại Tây Dương, do Mỹ phản đối mạnh mẽ dự án và đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan.
Nord Stream 2: Những khúc quanh của một đường ống dẫn khí gây nhiều tranh cãi
Những khúc quanh của một đường ống dẫn khí gây nhiều tranh cãi. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ đến Washington, D.C. vào ngày 15/7 để cố gắng giải quyết tranh chấp xuyên Đại Tây Dương về đường ống dẫn dầu. Bà và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện ngắn gọn về dự án bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh.

Vào ngày 19/5, Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với công ty Đức Nord Stream AG, công ty đứng sau việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 và Giám đốc điều hành Matthias Warnig. Theo các phương tiện truyền thông, chính quyền Biden làm như vậy với nỗ lực không làm tổn hại đến quan hệ của Hoa Kỳ với Đức. Thủ tướng Merkel hoan nghênh quyết định này, nói rằng Tổng thống Mỹ đã "đi một chút theo hướng của chúng tôi".

Chính quyền Biden vào giữa tháng 3 cho biết họ cam kết tuân thủ luật trừng phạt được đưa ra với sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Quốc hội, đồng thời kêu gọi các công ty liên quan "ngay lập tức từ bỏ công việc trên đường ống". Điều này làm giảm kỳ vọng về một thỏa thuận giữa Đức và Mỹ, với việc bà Merkel tới Washington, D.C., hy vọng sẽ tăng trở lại.

Các phương tiện truyền thông Đức, Hoa Kỳ và quốc tế như Handelsblatt, Wall Street Journal, Financial Times đã đưa tin vào giữa tháng 2 rằng, chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden có thể sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận với Đức về Nord Stream 2, theo các nguồn tin chính phủ.

Một thỏa thuận có thể liên quan đến việc từ bỏ các lệnh trừng phạt đối với một thỏa thuận rằng, Đức sẽ ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên trong tương lai thông qua đường ống, chẳng hạn trong trường hợp Nga gây áp lực lên Ukraine.

Sau hơn một năm đe dọa làm như vậy, Hoa Kỳ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đầu tiên vào ngày 19/1, ngày cuối cùng của Tổng thống Donald Trump tại vị. Chính quyền đã xử phạt tàu Fortuna của Nga, con tàu này sau đó đã nối lại hoạt động đặt ống trong vùng biển Đan Mạch vào ngày 6/2.

Đường ống ban đầu được lên kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2019. Khoảng 2.300 km trong tổng số khoảng 2.460 km đã được đặt vào tháng 12/2019, khi công ty vận tải đường ống Thụy Sĩ Allseas đình chỉ hoạt động sau khi có luật trừng phạt của Hoa Kỳ.

Vào giữa tháng 5/2021, những người thúc đẩy dự án cho biết vẫn còn khoảng 93 km trong vùng biển Đan Mạch và 28 km trong vùng biển của Đức. Vào ngày 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết dây chuyền đầu tiên đã hoàn thành.

Nord Stream 2 lại đứng trước nguy cơ bị trừng phạtNord Stream 2 lại đứng trước nguy cơ bị trừng phạt
Nord Stream 2 được nới lỏng lệnh trừng phạt, nhưng thách thức mới chỉ bắt đầu!Nord Stream 2 được nới lỏng lệnh trừng phạt, nhưng thách thức mới chỉ bắt đầu!

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto