Nord Stream 2 là sự khởi đầu của "Chiến tranh lạnh"?

16:01 | 17/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ukraine tức giận với đường ống Nord Stream 2 vì nó đi qua nước này và từ chối phí vận chuyển đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga. Nord Stream 2 cũng làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine mà không gây nguy hiểm cho việc xuất khẩu khí đốt sang châu Âu.
Chỉ bằng một câu, liệu Putin có Chỉ bằng một câu, liệu Putin có "minh oan" được cho những hiểu lầm về Nord Stream 2?
Đức và Ukraine có một vài khác biệt khi đánh giá Nord Stream 2Đức và Ukraine có một vài khác biệt khi đánh giá Nord Stream 2
Nord Stream 2 là sự khởi đầu của
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc khủng hoảng Ukraine dường như đã rẽ sang một góc với việc Nga tuyên bố đã rút một số binh sĩ khỏi biên giới, nhưng số lượng lớn binh lính vẫn còn ở biên giới Ukraine. Nhưng Nord Stream 2 là một đường ống dẫn khí đốt dưới biển từ Nga đến Đức, nhưng bị một số người coi là một vũ khí địa chính trị.

Nord Stream 2 có thể mang lại cho Nga sự thống trị hoàn toàn đối với nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, đồng thời tạo đòn bẩy và ảnh hưởng đối với các quốc gia này. Nó cũng đã đánh thức nỗi lo sợ cũ ở một số quốc gia về việc Nga và Đức sẽ cùng nhau chống lại phần còn lại của châu Âu.

Một số thành viên Liên minh châu Âu lo ngại về an ninh, sự hiện diện của Nga trong vùng biển của họ, được yêu cầu bảo vệ đường ống dài 1.222 km đi qua Biển Baltic qua Phần Lan, Thụy Điển và Ba Lan trước khi vào Đức.

Hoa Kỳ tin rằng đường ống này có thể tạo cho Nga quá nhiều đòn bẩy và ảnh hưởng đối với châu Âu, làm tăng nguy cơ Nga xâm lược Ukraine và cản trở nỗ lực của chính họ trong việc kiềm chế nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Theo một số nhà phân tích, Mỹ coi sự hợp tác kinh tế của Nga và Đức là tiền đề để nâng cao vai trò bảo đảm an ninh ở châu Âu, và Nord Stream 2 là mối đe dọa đối với một thỏa thuận đã tồn tại từ cuối của Chiến tranh thế giới thứ hai và sự khởi đầu của Chiến tranh lạnh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy