Ninh Thuận: Hàng loạt công ty bất động sản đưa thông tin, rao bán dự án sai sự thật

15:18 | 07/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận vừa có Văn bản số 4470/SXD-QLQHKT&NƠ về việc xử lý tình trạng rao bán đất nền tại dự án phát triển khu nhà ở Khu dân cư Tháp Chàm 1. Sở Xây dựng nhấn mạnh, việc một số công ty bất động sản trên bàn tỉnh đã đưa thông tin, hình ảnh của dự án là không đúng theo quy hoạch chi tiết được duyệt.
Quảng Bình tìm nhà đầu tư Dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở Đồng Hới ComplexQuảng Bình tìm nhà đầu tư Dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở Đồng Hới Complex
Kinh Bắc được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án được giao đất trước đó hàng chục nămKinh Bắc được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án được giao đất trước đó hàng chục năm
Ninh Thuận: Hàng loạt công ty bất động sản đưa thông tin, rao bán dự án sai sự thật
Công ty nhà đất miễn phí Land - một trong số các công ty bị Sở Xây dựng Ninh Thuận phát hiện đưa thông tin sai sự thật về dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1.

Hồ sơ chưa hoàn tất đã “vội” rao bán dự án

Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cho biết, đến nay dự án phát triển khu nhà ở Khu dân cư Tháp Chàm 1 (gọi tắt là Khu dân cư Tháp Chàm 1) chỉ mới được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương điều chỉnh ranh giới quy hoạch và được UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) tại Quyết định số 1673/QĐ-UBND ngày 24/12/2020. Như vậy sau khi quy hoạch được duyệt, chủ đầu tư còn phải điều chỉnh hồ sơ, điều chỉnh giấy phép xây dựng, nộp tiền sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận và được xem xét giao đất với phần diện tích còn lại của dự án.

Tuy nhiên, hiện nay một số công ty bất động sản như: Công ty bất động sản VOV Land Ninh Thuận, Công ty TNHH nhà đất miễn phí Land, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ bất động sản HC Land, cùng một số cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đưa thông tin sai sự thật và rao bán đất nền dự án một cách công khai.

Việc dự kiến Lễ khởi công văn phòng điều hành dự án, phát hành giỏ hàng 36 căn với giá trị đất nền, các thông tin tiện ích không có thật trong phạm vi ranh giới dự án (theo quy hoạch chi tiết được duyệt chỉ có đường giao thông và sơ đồ phân lô, dự án thành phần nhà ở xã hội chưa có chủ trương của Nhà nước giao cho chủ đầu tư thực hiện) nhưng Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Kiến Thành không có động thái ngăn chặn là không phù hợp.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận còn nhấn mạnh, theo quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản thì điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đảm bảo các yêu cầu sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua”.

Dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1 chưa hoàn thành thủ tục về đất đai, xây dựng, chưa hoàn thành công tác san nền và hạ tầng toàn khu nên chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản (mua bán, chuyển nhượng) theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Hoạt động đặt cọc giữ chỗ là thỏa thuận dân sự, tuy không thuộc trường hợp bị cấm theo quy định pháp luật (Bộ Xây dựng đã trả lời tại Văn bản số 153/BXD-QLN ngày 5/7/2019) nhưng nếu hướng đến việc huy động vốn khi chưa đủ điều kiện kinh doanh (chưa hoàn thành xong phần thô) như dự án đang triển khai hiện nay là sai quy định, có thể gây ra hậu quả liên quán đến Tòa án, cơ quan điều tra như dự án khu dân cư tương tự đã xảy ra trước đây trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng đề nghị Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Kiến Thành (chủ đầu tư) yêu cầu các đơn vị phân phối bất động sản dừng ngay hoạt động truyền thông rao bán đất nền đang diễn ra. Đồng thời, báo cáo tiến độ thực hiện công việc của dự án (tiến độ hoàn thành các thủ tục pháp lý, tiến độ thi công các hạng mục công trình) gửi về Sở Xây dựng trước ngày 10/1/2021.

Trường hợp chủ đầu tư không tổ chức ngăn chặn triệt để hoặc chấm dứt tình trạng trên, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các Sở ngành, địa phương và Công an tỉnh tiến hành Thanh tra toàn diện dự án phát triển khu nhà ở Khu dân cư Tháp Chàm 1 để báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tổ chức hoàn thiện thủ tục pháp lý đúng quy trình đầu tư xây dựng khu nhà ở đã được hướng dẫn.

Chủ đầu tư có “làm ngơ” việc rao bán, đưa thông tin dự án sai sự thật?

Trước đó, vào ngày 4/11/2020, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cũng đã ban hành Văn bản số 3658/SXD-QLQHKT&NƠ về việc xử lý tình trạng rao bán đất nền tại dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1. Cụ thể, qua kiểm tra thông tin trên mạng xã hội, Sở Xây dựng nhận thấy việc rao bán đất nền, đưa thông tin, hình ảnh các tiện ích như: quảng trường mini, hồ bơi, sân tennis trong phạm vi ranh giới được chấp thuận đầu tư trên các trang cá nhân là không đúng theo quy hoạch chi tiết được duyệt…

Nhằm ngăn chặn tình trạng đưa thông tin sai sự thật về dự án làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, tránh phát sinh khiếu kiện từ việc thỏa thuận dân sự tự phát (nhận cọc thiện chí), Sở Xây dựng đề nghị Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Kiến Thành công bố trên các trang thông tin đại chúng về loại hình, quy mô và hiện trạng của dự án.

Ninh Thuận: Hàng loạt công ty bất động sản đưa thông tin, rao bán dự án sai sự thật
Một số công ty bất động sản và cá nhân tại Ninh Thuận đã thông tin sai sự thật về dự án (Ảnh do Sở Xây dựng cung cấp).

Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải quyết những vướng mắc hiện tại của dự án, Sở Xây dựng đề nghị Công ty củng cố thông tin để đảm bảo việc hoàn tất thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành. Cụ thể, theo chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1 được UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm phê duyệt tại Văn bản số 133/UBND-QLĐT ngày 18/02/2014 thì phương án tiêu thụ sản phẩm là xây dựng 175 căn nhà ở để bán.

Dự án hiện chỉ được UBND tỉnh giao đất đợt 1 với diện tích 42.741m2 và đang xin chủ trương điều chỉnh ranh giới quy hoạch để xử lý kiến nghị của một số hộ dân tiếp giáp với dự án. Sau khi được UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương, UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm sẽ thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Khu dân cư Tháp Chàm 1, đồng thời phần diện tích còn lại sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, tham mưu thủ tục giao đất theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải thực hiện điều chỉnh chấp thuận đầu tư dự án, điều chỉnh giấy phép xây dựng được cấp làm cơ sở để triển khai đầu tư xây dựng theo nội dung phê duyệt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo Xây dựng

vietinbank
ajinomoto