Nigeria: Kết thúc nhiệm vụ pháp lý nhằm cải cách ngành dầu mỏ

14:00 | 17/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà lập pháp Nigeria đã thông qua đạo luật kéo dài 10 năm được chờ đợi từ lâu để đại tu ngành dầu khí, sau những ồn ào tại hạ viện quốc hội.
Nigeria: Kết thúc nhiệm vụ pháp lý nhằm cải cách ngành dầu mỏ
Nigeria kết thúc nhiệm vụ pháp lý nhằm cải cách ngành dầu mỏ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hạ viện hôm 16/7 đã bỏ phiếu cho dự luật mà Thượng viện đã thông qua một ngày trước đó, gần như đưa đến kết luận một quá trình đã bắt đầu hơn một thập kỷ trước. Chính phủ Nigeria đang tin rằng luật sẽ thu hút một phần lớn hơn nguồn vốn toàn cầu vào nhà sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi vào thời điểm các nhà đầu tư đang tìm cách chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Hạ viện đã quyết định hoãn một cuộc bỏ phiếu về Dự luật Công nghiệp Dầu mỏ vào ngày 15/7, được cho là vấn đề của ngày cuối cùng kỳ họp quốc hội hiện tại, sau cuộc biểu tình của các thành viên từ khu vực sản xuất dầu mỏ phía nam cho rằng các công ty dầu mỏ nên trả nhiều hơn cho các cộng đồng lưu trữ các hoạt động thăm dò và sản xuất. Hai tháng gián đoạn đã được ngăn chặn khi các nhà lập pháp quay trở lại và đa số bỏ phiếu thông qua dự luật.

Điểm mấu chốt chính là các nhà sản xuất dầu nên phân bổ bao nhiêu tiền cho các quỹ được thành lập để phát triển các cộng đồng tổ chức các hoạt động của họ. Các nhà lập pháp miền Nam tại Hạ viện đã phản đối điều khoản ấn định khoản đóng góp ở mức 3% chi phí hoạt động của các công ty, thay vào đó kêu gọi 5%, dẫn đến sự chậm trễ vào phút cuối. Một cơ quan đại diện cho khu vực sản xuất dầu thô phía nam của Nigeria, Diễn đàn Đồng bằng Pan-Niger yêu cầu 10%.

Các nhà bán buôn và bán lẻ nhiên liệu cũng bày tỏ lo ngại về một điều khoản trong dự luật quy định những công ty nào có thể nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu để bù đắp lượng thiếu hụt mà các nhà máy lọc dầu trong nước không thể đáp ứng. Điều khoản đề xuất liên kết hạn ngạch của một nhà nhập khẩu với sản lượng lọc dầu của họ, có khả năng trao vị trí thống lĩnh cho Tập đoàn Dangote, công ty đang xây dựng một cơ sở khổng lồ 650.000 thùng/ngày.

“Những người chơi chính trong chuỗi cung ứng” sẽ có thể nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế để “đảm bảo một thị trường tự do và mở”, tuyên bố chung của hai tổ chức đại diện cho các nhà tiếp thị nhiên liệu lớn nhất của đất nước vào hôm 13/7 cho biết.

Các công ty dầu đang hoạt động ở Nigeria, bao gồm Royal Dutch Shell Plc, TotalEnergies SA và Chevron Corp, đã đảm bảo một số nhượng bộ sau khi phản đối các phần của dự luật hiện hành đã được gửi tới quốc hội vào tháng 9. Các nhà làm luật đã hạ mức thuế và tiền bản quyền được đề xuất ban đầu và xác định rằng “thuế hydrocarbon” không nên áp dụng đối với sản xuất sâu ở nước ngoài.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto