Nigeria: Kế hoạch khai thác dầu mỏ, hợp tác “Big Oil” hứa hẹn nhiều triển vọng

14:02 | 28/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria tuần này đã ký một thỏa thuận với Shell, Exxon, Total và Eni để phát triển một khối lượng mỏ dầu ngoài khơi trong đó có mỏ Bonga.
Nigeria: Kế hoạch khai thác dầu mỏ, hợp tác “Big Oil” hứa hẹn nhiều triển vọng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) lưu ý rằng thỏa thuận này đánh dấu một thời điểm lịch sử, khi nó giải quyết các tranh chấp kéo dài giữa chính phủ Nigeria và các công ty dầu mỏ quốc tế.

Theo công ty, thỏa thuận có thể mở ra tới 10 tỷ USD đầu tư mới vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nigeria. Nó cũng có thể bổ sung 150.000 thùng/ngày vào sản lượng dầu của đất nước, nâng tổng sản lượng từ khối. Cho thuê khai thác dầu 118 thùng/ngày lên 350.000 thùng/ngày, Bloomberg báo cáo.

Điều thú vị là đối với Shell, thương vụ được đưa ra sau khi vào đầu năm nay, giám đốc điều hành Ben van Beurden nói rằng Shell không thấy các hoạt động khai thác dầu ở thượng nguồn của mình ở Nigeria, là tương thích với chiến lược trở thành một doanh nghiệp năng lượng thuần không.

Giám đốc điều hành hàng đầu của Shell cho biết: “Chúng tôi không thể giải quyết các vấn đề cộng đồng ở đồng bằng sông Niger".

Tuần này, sau khi tin tức về thỏa thuận bị phá vỡ, Shell nói với Bloomberg rằng: “Thông qua các thỏa thuận này, các bên liên quan sẽ có các điều khoản rõ ràng và ổn định nhằm khuyến khích sự phát triển hơn nữa của lô OML 118 và mở ra cơ hội hơn nữa trong lĩnh vực ngành công nghiệp dầu khí nước sâu của Nigeria”.

Bất chấp dự báo nhu cầu dầu giảm trong dài hạn, Nigeria có tham vọng nghiêm túc trong việc mở rộng ngành công nghiệp dầu mỏ của mình. Hơn 100 dự án dầu khí sẽ được khởi động trong vòng 5 năm tới tại nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi, bao gồm 25 dự án dầu khí thượng nguồn, 28 dự án hóa dầu và 24 dự án lọc dầu. Mỏ Bonga nằm trong số 25 dự án thượng nguồn và dự kiến ​​bắt đầu sản xuất thương mại vào năm 2025.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto