Nigeria bán công ty phân phối điện vì nợ nần chồng chất

18:54 | 09/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan quản lý điện lực của Nigeria đã rao bán công ty phân phối điện lớn thứ sáu với khoản nợ 130 triệu USD, sau chưa đầy 2 năm khi những người cho vay tiếp quản công ty không thể xoay chuyển tình thế, và kiếm được lợi nhuận.
Goldman Sachs: Giá dầu có thể tăng gấp đôiGoldman Sachs: Giá dầu có thể tăng gấp đôi
Dừng khai thác ở mỏ dầu lớn nhất LibyaDừng khai thác ở mỏ dầu lớn nhất Libya
Nigeria bán công ty phân phối điện vì nợ nần chồng chất
Ảnh minh họa

Nền kinh tế lớn nhất châu Phi, Nigeria, có 11 công ty phân phối điện nhưng đang phải vật lộn để duy trì lợi nhuận, do thiếu vốn và các mức thuế do Ủy ban Điều tiết Điện lực Nigeria (NERC) áp đặt.

Công ty phân phối điện Kaduna (Kaduna Electric) là một trong 18 công ty kế thừa, được thành lập sau quá trình tư nhân hóa Công ty cổ phần Điện lực Nigeria (không còn tồn tại vào năm 2013) và bán điện ở 4 bang phía bắc.

NERC cho biết trong một thông báo hôm thứ Hai 8/1 rằng công ty này nợ các công ty kinh doanh và sản xuất điện 110 tỷ naira (130 triệu USD).

Vào tháng 7/2022, Kaduna Electric đã được Ngân hàng Xuất nhập khẩu châu Phi (Afreximbank) và Ngân hàng Fidelity cho vay địa phương tiếp quản, nhưng họ đã phải vật lộn để cải thiện hiệu quả tài chính của mình. Chính phủ Nigeria thông qua Cục Doanh nghiệp công sở hữu 40% cổ phần trong công ty.

NERC cho biết họ đã bổ nhiệm các giám đốc đặc biệt để quản lý Kaduna Electric trong thời gian tạm thời, và bán tài sản này cho người trả giá cao nhất.

Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với hơn 200 triệu người, sản xuất một phần điện với công suất lắp đặt là 12.500 megawatt, khiến hàng triệu hộ gia đình và doanh nghiệp phải phụ thuộc vào nhà máy phát điện tư nhân.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco