Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát giá dầu

10:03 | 09/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc đã giảm gần 15% hằng năm vào tháng trước. Mặc dù sự sụt giảm này không có lý do gì để lo lắng vì nguyên nhân bởi các nhà máy lọc dầu đang trong mùa bảo trì. Vậy Trung Quốc sẽ làm gì để kiểm soát giá dầu?
Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát giá dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu thô Brent đạt mức 72 USD/thùng lần đầu tiên sau 2 năm vào cuối tuần trước, với mức giá trung bình của West Texas Intermediate trong thời gian ngắn chạm mức 70 USD/thùng. Lý do cho cuộc biểu tình là thắt chặt nguồn cung do nhu cầu về nhiên liệu bắt đầu được cải thiện ở các nền kinh tế đang mở cửa trở lại ở châu Âu và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, việc thắt chặt này đang gây đau đầu cho những nước tiêu dùng hàng hóa lớn như Trung Quốc.

Tuần trước, Bloomberg đã đưa tin về cách Trung Quốc chống chọi với đợt tăng giá hàng hóa gây ra bởi tình trạng thiếu hụt hầu hết mọi thứ. Sự thiếu hụt này, gây ra bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu đang phục hồi, đã khiến chính quyền Trung Quốc phải thực hiện một loạt các biện pháp kiểm soát giá nhằm kiềm chế đà tăng. Các biện pháp này đã đạt được một số thành công, mặc dù Bloomberg trích dẫn các nhà phân tích của Goldman Sachs và Citi cho rằng cuộc chiến về giá cả là một trong những cuộc chiến mà Bắc Kinh thậm chí không thể thắng.

Dong Hao, Giám đốc Viện nghiên cứu Chaos Ternary, một đơn vị quản lý tài sản hàng hóa cùng tên phát biểu với Bloomberg: “Khởi điểm của cuộc đàn áp này là để duy trì sự ổn định kinh tế. Tất nhiên có sự lựa chọn để thị trường tự do điều chỉnh việc phân bổ nguồn lực thông qua cơ chế thị trường thông thường. Nhưng lần này, có vẻ như chi phí xã hội phải trả có thể rất lớn”.

Chi phí xã hội cao không phải là điều mà những người ra quyết định muốn nghe. Tuy nhiên, đôi khi họ không thể làm được gì để kiềm chế giá cả. Dầu có lẽ là ví dụ điển hình nhất khi Trung Quốc nhập khẩu nhiều dầu thô. Trên thực tế, tính đến năm ngoái, họ đã nhập khẩu hơn 70% lượng dầu mà họ tiêu thụ. Điều này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, do đó ảnh hưởng đến các yếu tố định giá khác.

Ả Rập Xê-út là một trường hợp điển hình. Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy Vương quốc Anh có thể tăng giá đối với người mua châu Á đối với hàng giao tháng 7 khi nhu cầu phục hồi đẩy các tiêu chuẩn cao hơn. Ả Rập Xê-út đã làm điều đó một lần vào tháng Tư trong năm nay, và phản ứng từ người mua châu Á là không mấy thuận lợi. Tuy nhiên, có rất ít việc phải làm ngoại trừ việc giảm đơn đặt hàng đối với dầu thô của Ả Rập Xê-út và tìm dầu rẻ hơn ở những nơi khác.

Trung Quốc thuận lợi với Iran và Venezuela, vì cả hai đều mong muốn bán dầu thô với giá chiết khấu. Nước này đang nhập khẩu từ hai bang bị Hoa Kỳ trừng phạt bất chấp cảnh báo nhiều lần và thậm chí có hành động trừng phạt từ Washington.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể làm một việc khác để kiềm chế giá dầu là ngừng nhập khẩu dầu thô, sử dụng vốn tồn kho của mình. Vào tháng 5, Oilprice báo cáo rằng Trung Quốc đã khai thác dự trữ dầu thô của mình trong tháng trước, thu về khoảng 280.000 thùng/ngày.

Các nhà phân tích và các nhà quan sát khác của Trung Quốc đã phỏng đoán mức dự trữ dầu chiến lược và thương mại của nước này trong nhiều năm, nhưng Trung Quốc không báo cáo mức tồn kho. Như ước tính cho thấy, Trung Quốc có thể đủ khả năng để giảm lượng dầu nhập khẩu nước ngoài trong một thời gian.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto