Những khám phá thú vị về Năng lượng xanh (phần II)

03:05 | 16/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năng lượng xanh là một giải pháp cho sự bền vững hơn trong lưới điện của chúng ta, nhưng thuật ngữ này bị một số người hay nhầm lẫn và thường được sử dụng để chỉ năng lượng tái tạo.
Những khám phá thú vị về Năng lượng xanh (phần I)Những khám phá thú vị về Năng lượng xanh (phần I)
Những khám phá thú vị về Năng lượng xanh (phần II)
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các loại năng lượng xanh

Có rất nhiều loại năng lượng xanh đến từ nhiều nguồn khác nhau. Một số loại này phù hợp hơn với các môi trường hoặc khu vực cụ thể, đó là lý do tại sao có rất nhiều năng lượng tái tạo lọc vào lưới năng lượng.

Năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời là một nguồn năng lượng sạch trực tiếp từ mặt trời. Nói chung, các ngôi sao tạo ra một lượng năng lượng không thể tưởng tượng được thông qua phản ứng tổng hợp hạt nhân, quá trình mà các nguyên tử nhỏ hơn được hợp nhất với nhau bằng nhiệt và áp suất để tạo ra các nguyên tử nặng hơn, với toàn bộ năng lượng tỏa ra trong quá trình này. Năng lượng này sau đó đến với chúng ta thông qua bức xạ mặt trời, chúng ta có thể thu thập và chuyển đổi nó thành điện năng sử dụng được.

Các tấm pin mặt trời có lẽ là hình thức thu năng lượng mặt trời phổ biến nhất. Đây là những tấm pin chứa đầy những thứ được gọi là tế bào quang điện. Khi ánh sáng từ mặt trời chiếu vào các tế bào này, chúng sẽ tạo ra dòng điện thông qua hiệu ứng quang điện. Sau đó, dòng điện được đưa qua bộ biến tần để biến nó thành dòng điện xoay chiều. Từ đây, nó có thể được sử dụng để cung cấp điện cho ngôi nhà của bạn hoặc bổ sung vào nguồn điện lưới quốc gia.

Năng lượng gió

Năng lượng gió thực chất là một nguồn năng lượng khác được cung cấp bởi mặt trời. Đó là do gió gây ra bởi sự nóng lên không đồng đều của bầu khí quyển. Sự không đồng đều này bị ảnh hưởng bởi cấu trúc liên kết của hành tinh của chúng ta, vòng quay của nó và cách chúng ta quay quanh mặt trời. Gió được điều biến thêm bởi bề mặt chúng đi qua đất hoặc nước.

Tua bin gió 3 cánh thường được kết hợp với năng lượng gió. Không giống như năng lượng mặt trời, chúng hoạt động trên một nguyên tắc khá đơn giản. Gió làm quay các cánh của tuabin, làm quay một cánh quạt bên trong. Sau đó, cánh quạt này sẽ chuyển động trục chính, quay máy phát điện và tạo ra điện.

Mặc dù gió có vẻ rất mạnh, nhưng cần có các trang trại gió mở rộng để tạo ra đủ điện để tạo ra tác động.

Năng lượng thủy điện

Năng lượng thủy điện được sản xuất bằng cách thu năng lượng chứa trong nước chảy. Điều này đạt được tốt nhất bằng cách buộc nước chảy qua một con đường hẹp, do đó làm tăng năng lượng của nó trên mỗi mét vuông, thường đạt được bằng cách tích trữ nước trong hồ chứa hoặc đập và lọc nước có chọn lọc bằng cách mở một cửa hút.

Thế năng hấp dẫn được tích trữ bằng cách giữ nước ở tầng cao hơn trong đập buộc nước đi qua cửa hút với tốc độ đáng kinh ngạc. Khi được giải phóng, dòng chảy quay một tuabin một lần nữa kích hoạt máy phát điện tạo ra điện.

Do tính hiệu quả của nó, thủy điện là một trong những dạng năng lượng xanh phổ biến nhất. Chỉ riêng trong năm 2017, người ta ước tính rằng 4 tỷ tấn khí nhà kính đã không được thải vào khí quyển của chúng ta bằng cách tạo ra điện từ thủy điện.

Khí sinh học (Biogas)

Vẻ đẹp của khí sinh học không chỉ là một nguồn năng lượng xanh mà còn tận dụng được các chất thải của chúng ta. Được tạo ra như một sản phẩm phụ khi chất hữu cơ bị phân hủy, khí sinh học đến từ các nguyên liệu như nước thải, thực phẩm, chất thải nông nghiệp và phân.

Những vật liệu này được lưu trữ trong các thùng chứa mà không có oxy, khiến chúng lên men và tạo ra khí mê-tan và carbon dioxide cũng như các khí khác. Khí mêtan được tạo ra sau đó có thể được bán và sử dụng để sưởi ấm nhà cửa, sản xuất điện và nhiên liệu cho xe cộ. Đồng thời, chất thải được đặt trong hầm ủ biogas trở thành phân bón giàu dinh dưỡng, hoàn hảo cho các trang trại và thậm chí sử dụng trong các hộ gia đình.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy