Nhu cầu và khủng hoảng Ukraine có thể đẩy giá dầu lên cao hơn nữa

13:24 | 20/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các yếu tố cơ bản và địa chính trị đã đẩy giá dầu tăng 20% ​​cho đến nay trong năm nay lên mức được thấy lần cuối vào mùa thu năm 2014. Mức giá trên 90 USD / thùng đã tăng hơn 60% so với thời điểm này năm ngoái khiến nhiều nhà phân tích cho rằng: Giá dầu 100 USD/thùng là vấn đề của thời gian.
Dầu Urals của Nga lần đầu tiên xấp xỉ mức 100 USDDầu Urals của Nga lần đầu tiên xấp xỉ mức 100 USD
Viễn cảnh giá dầu ở mức 100 USD / thùng là một điều “rất đáng sợ”Viễn cảnh giá dầu ở mức 100 USD / thùng là một điều “rất đáng sợ”
Nhu cầu và khủng hoảng Ukraine có thể đẩy giá dầu lên cao hơn nữa
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong ngắn hạn các nguyên tắc cơ bản của thị trường cho thấy, nguồn cung đang tụt hậu so với sự phục hồi của nhu cầu đẩy giá dầu lên cao hơn, cùng với nguy cơ nguồn cung dầu của Nga có thể bị gián đoạn do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Các nhà phân tích nói rằng, cách chữa trị ngắn hạn cho giá dầu cao là để họ đạt đến mức mà họ sẽ bắt đầu cân nhắc về nhu cầu và có vẻ như chúng ta vẫn chưa đến điểm đó.

Các công ty khai thác dầu mỏ và các nước sản xuất dầu thuộc liên minh OPEC + đã nhìn thấy lợi ích của việc tăng giá dầu với dòng tiền và lợi nhuận khổng lồ cũng như doanh thu từ dầu của chính phủ.

Trong khi những lợi ích tuyệt vời này của giá dầu cao chắc chắn là tích cực đối với tài chính của các siêu nguyên thủ các thành viên OPEC và Nga, thị trường vẫn đang tự hỏi liệu nhu cầu sẽ tác động đến mức giá nào nữa.

Tại thời điểm này, giá dầu cao liên tục ở mức trên 90 USD và có thể là 100 USD / thùng có thể là một trong số ít các biện pháp “chữa trị” cho giá dầu cao trong trung hạn. Về dài hạn, giá dầu cao có thể khuyến khích nhiều khoản đầu tư thượng nguồn hơn, vốn đã không đủ trong 2 năm qua, so với nhu cầu dầu đang phục hồi sau COVID.

Tăng trưởng nhu cầu có thể sẽ chậm lại do giá dầu cao trước khi các nhà sản xuất cam kết đầu tư nhiều hơn vào nguồn cung.

Tất cả các nhà dự báo cho biết đầu tư toàn cầu vào nguồn cung đã tăng vào năm 2021 so với năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay, nhưng chúng sẽ vẫn tụt hậu so với mức trước đại dịch. Các công ty khai thác dầu mỏ đã không tăng cường đầu tư thăm dò quá nhiều, trong khi đá phiến của Mỹ về cơ bản cần tăng đầu tư chỉ để giữ cho sản lượng ổn định. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tỷ trọng chi tiêu tổng thể ở thượng nguồn của các công ty dầu mỏ hiện ở mức 25% so với gần 40% vào giữa những năm 2010.

Không giống như các công ty dầu mỏ lớn, các công ty dầu mỏ quốc gia đặc biệt là ADNOC của Abu Dhabi và Saudi Aramco đang đầu tư nhiều hơn vào nguồn cung mới, khi mỗi công ty đều tìm cách nâng công suất sản xuất tương ứng lên 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào cuối thập kỷ này.

Trong các đợt tăng giá trước đây, 80 USD/thùng dường như là mức mà các quốc gia tiêu thụ dầu lớn bắt đầu nài nỉ các nhà sản xuất cung cấp thêm. Hiện tại, chúng ta đã vượt qua thời điểm này và khi những lời cầu xin với OPEC + để tiếp tục bơm thêm dầu, liên minh này vẫn không thay đổi và một số nhà sản xuất có công suất dự phòng không bù đắp được cho tổng sản lượng thiếu quá lớn ở những nơi thiếu năng lực đó.

Các nhà phân tích nói với CNBC trong tuần này, giá dầu có thể được đặt ở mức 100 USD và thậm chí cao hơn vào cuối năm nay.

“Chúng tôi có thể còn sớm, nhưng nền tảng chính của luận điểm của chúng tôi trong năm tới hoặc lâu hơn, với giả định nền kinh tế vĩ mô ổn định là chu kỳ dầu sẽ tăng giá cho đến khi nó tìm thấy mức độ phá hủy nhu cầu”. Michael Tran hàng hóa và chiến lược gia trí tuệ kỹ thuật số tại RBC Capital Markets, đã viết trong một ghi chú do CNBC thực hiện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto