Nhu cầu toàn cầu về LNG của Nga vượt quá sản lượng

11:07 | 12/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov tuyên bố xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga đã tăng đều đặn kể từ đầu năm, với nhu cầu ngày càng tăng ở cả châu Âu và châu Á.
Nga bán khí đốt cho Trung Quốc với giá bằng một nửa giá bán cho châu ÂuNga bán khí đốt cho Trung Quốc với giá bằng một nửa giá bán cho châu Âu
Giá khí đốt của châu Âu kéo dài đà tăngGiá khí đốt của châu Âu kéo dài đà tăng
Nhu cầu toàn cầu về LNG của Nga vượt quá sản lượng
Ảnh minh họa

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF), khai mạc ở Vladivostok hôm Chủ nhật 10/9, Bộ trưởng Nga nêu rõ rằng nhu cầu về khí đốt tự nhiên qua đường ống của Nga luôn lớn hơn LNG.

Tuy nhiên, tương lai xuất khẩu LNG có thể sớm bắt kịp do xuất khẩu LNG “hiệu quả và linh hoạt hơn so với nguồn cung cấp qua đường ống”, ông nói thêm.

“Xuất khẩu LNG đang cho thấy những động thái tích cực. Có nhiều người mua LNG của Nga trên khắp thế giới. Và đó không chỉ là các đối tác mới của chúng tôi ở Đông Nam Á mà còn cả người tiêu dùng ở châu Âu”, ông Shulginov nói.

Theo cơ quan thống kê Rosstat của Nga, sản lượng LNG của nước này đã tăng 8,1% lên 32,5 triệu tấn vào năm 2022. Ông Shulginov cho biết sản lượng LNG hiện tại của Nga không đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, cho thấy nước này cần các dây chuyền hóa lỏng khí mới.

“Chúng tôi đã áp dụng chương trình tăng sản lượng LNG lên 100 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030. Tôi đặt nhiều hy vọng vào LNG 2 ở Bắc Cực, dự án này đang tiến hành lắp đặt dây chuyền sản xuất đầu tiên. Dây chuyền sẽ đạt công suất tối đa khoảng 6,8 triệu tấn vào năm tới. Chúng tôi cũng đang thảo luận về một nhà máy LNG mới ở Murmansk, với 3 dây chuyền hóa lỏng, mỗi dây chuyền có công suất 6,8 triệu tấn”, Bộ trưởng cho biết.

Theo một báo cáo gần đây của tổ chức tư vấn Global Witness dựa trên dữ liệu của Kpler, Trung Quốc là khách hàng mua LNG lớn nhất của Nga trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, tiếp theo là Tây Ban Nha và Bỉ. Lượng mua LNG từ Nga của EU đã tăng 40% trong 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,7% so với năm ngoái.

Cho đến nay, EU đã tạm dừng không trừng phạt khí đốt của Nga, nhưng đưa ra một số biện pháp nhằm hạn chế nguồn cung cấp khí đốt của Nga và công bố kế hoạch giảm quy mô nhập khẩu năng lượng của Nga vào năm 2027. Tuy nhiên, dựa trên dòng chảy thương mại hiện tại, các nhà phân tích Global Witness ​​dự đoán các nước EU sẽ nhập khẩu khối lượng LNG kỷ lục từ Nga vào năm 2023.

Yến Anh

RT