Nhu cầu dầu của Trung Quốc không cao?

03:00 | 18/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu dầu thô mạnh mẽ ở châu Á đã hỗ trợ tăng giá trong những tuần qua, song giá dầu tăng cao có thể làm giảm lượng mua từ khu vực nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.
Nhu cầu dầu của Trung Quốc không cao?
Một tàu chở dầu tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc

Nhập khẩu dầu từ các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã tăng mạnh kể từ đầu năm 2021. Tuy nhiên, thị trường đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy, sẽ không có việc mua ồ ạt xảy ra trong quý II/2021 với giá dầu vượt ngưỡng 60 USD/thùng, cùng với kế hoạch bảo trì theo kế hoạch tại các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc.

Trên thực tế, Trung Quốc đã tăng đáng kể lượng nhập khẩu dầu thô vào tháng 1/2021 so với cuối năm 2020, do các nhà máy lọc dầu độc lập bắt đầu sử dụng hạn ngạch nhập khẩu được phân bổ cho năm 2021 để tăng mua. Lượng mua vào từ các nhà máy này chiếm khoảng 1/5 tổng lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc, đã chậm lại vào cuối năm 2020 do nhiều nhà máy đã sử dụng hết hạn ngạch vào đầu năm, tranh thủ lúc giá thấp để tích trữ dầu thô.

Nhập khẩu dầu mạnh mẽ vào tháng 1/2021 đã giúp hỗ trợ nhu cầu dầu toàn cầu vào thời điểm xảy ra phong tỏa ở châu Âu và một số thành phố ở Trung Quốc do dịch Covid-19. Tuy nhiên, lượng dầu mà Trung Quốc nhập về hồi tháng 1/2021 đã được mua hồi tháng 10, tháng 11/2020, khi giá dầu ở ngưỡng 40 USD/thùng.

Với giá dầu thô Brent trong tuần này có lúc áp sát 70 USD/thùng, sức mua đã chậm lại, không chỉ từ Trung Quốc mà còn từ Ấn Độ - hai thị trường được xem là động lực tăng trưởng nhu cầu lớn nhất trong những năm gần đây.

Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc sẽ bắt đầu thời kỳ bảo dưỡng trong tháng 3 và tháng 4/2020, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc mua dầu của Trung Quốc. Hãng Bloomberg dẫn lời một cơ sở lọc dầu của Trung Quốc cho hay: “Nhu cầu hiện nay rất chậm và có rất nhiều lô hàng có sẵn để lựa chọn”.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng được cho là đã gần đạt đến giới hạn dung lượng kho tích trữ, khó phù hợp để lấp đầy kho chứa với giá trên 60 USD/thùng khi mà Trung Quốc bắt đầu mua dầu ồ ạt ở mức giá chỉ 20-30 USD/thùng vào mùa xuân năm ngoái.

Nhu cầu dầu của các nhà nhập khẩu châu Á chắc chắn cao hơn thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, nhưng nhu cầu của châu Á chắc chắn không phải là động lực duy nhất cho đà tăng giá dầu. Sự phục hồi trên thị trường kỳ hạn có thể đang “phủ bóng” sự suy giảm nhu cầu dầu giao ngay vào lúc này.

Nguồn cung dầu thắt chặt và kỳ vọng về nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ vào cuối năm 2021 đã củng cố đường cong tương lai của dầu trong cấu trúc giá backwardation (bù hoãn bán), khi giá của các hợp đồng gần nhất cao hơn so với giá của các hợp đồng có kỳ hạn xa hơn.

Minh Quân

vietinbank
ajinomoto