NHNN thông tin về đề xuất hạn chế thế chấp bất động sản

13:50 | 03/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường giám sát, ngăn chặn các rủi roNHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường giám sát, ngăn chặn các rủi ro
Nghiên cứu kỹ kiến nghị của doanh nghiệp bất động sản để điều chỉnh thông tư phù hợpNghiên cứu kỹ kiến nghị của doanh nghiệp bất động sản để điều chỉnh thông tư phù hợp
Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương sửa Thông tư 06Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương sửa Thông tư 06
NHNN thông tin về đề xuất hạn chế thế chấp bất động sản
NHNN thông tin về đề xuất hạn chế thế chấp bất động sản /Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, NHNN nhận được văn bản số 742/BDN ngày 14/6/2023 của Ban Dân nguyện, trong đó, người dân đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét việc tạo ra các kênh tài chính có sự kiểm soát hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất bằng cách cho phép thế chấp tài sản khác, chẳng hạn như máy móc, sản phẩm đầu ra, đầu vào, nhằm giảm thiểu việc thế chấp bất động sản.

Về vấn đề này, NHNN cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng, họ đã triển khai nhiều giải pháp về tín dụng và lãi suất. Đầu tiên, NHNN đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) và hướng dẫn họ tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các ưu tiên được xác định bởi Chính phủ. Trong tháng 7/2023, NHNN đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD để giảm khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn.

Về lãi suất, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 04 lần các mức lãi suất điều hành, giúp giảm mặt bằng lãi suất cho vay và tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân. Họ cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các TCTD giảm lãi suất tiền gửi và chi phí để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng.

NHNN đã thúc đẩy sự đổi mới trong việc xây dựng quy trình cho vay, nâng cao khả năng thẩm định và đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ ngân hàng. Họ đã ban hành Thông tư số 06/2023/TT-NHNN để cải thiện quy trình vay vốn thông qua phương tiện điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho khách hàng.

Về các biện pháp đảm bảo tiền vay, theo quy định hiện hành, TCTD và khách hàng có thể thỏa thuận về biện pháp bảo đảm tài sản phù hợp với quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý và trả nợ. Cụ thể, TCTD đã áp dụng nhiều loại tài sản bảo đảm khác nhau, bao gồm ô tô, tài sản hình thành từ vay trong tương lai, hàng hóa luân chuyển, quyền đòi nợ và bất động sản. Điều này đã cho phép khách hàng thỏa thuận cụ thể về tài sản bảo đảm khi vay vốn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng