Nhiều sai phạm tại dự án chung cư Nguyễn Kim - Khu B

19:00 | 20/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo kết luận của Thanh tra TP HCM, dự án chung cư Nguyễn Kim - Khu B khởi công chậm so với kế hoạch khoảng 2 năm, các gói thầu thi công công trình đều chậm tiến độ so với hợp đồng thi công và dự án chậm tiến độ hoàn thành so với kế hoạch 3 năm.
TP HCM: Chấn chỉnh hoạt động 61 sàn giao dịch bất động sảnTP HCM: Chấn chỉnh hoạt động 61 sàn giao dịch bất động sản
Vì sao chủ đầu tư Moonlight Residences bị phạt 280 triệu đồng?Vì sao chủ đầu tư Moonlight Residences bị phạt 280 triệu đồng?

Thanh tra TP HCM vừa công bố kết quả thanh tra liên quan đến việc thực hiện dự án Chung cư Nguyễn Kim - Khu B, quận 10, do Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV làm chủ đầu tư. Trong kết luận này, Thanh tra đã chỉ ra một số vi phạm và thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án.

Về việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu của dự án Chung cư Nguyễn Kim - Khu B, quận 10, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn đã thực hiện hình thức chỉ định thầu đối với 3 gói thầu mà theo kết luận, việc này không đúng quy định.

Nhiều sai phạm tại dự án chung cư Nguyễn Kim - Khu B
Thanh tra Thành phố HCM chỉ ra nhiều sai phạm tại chung cư Nguyễn Kim- Khu B/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cũng liên quan đến công tác thẩm định, phê duyệt tổng dự toán công trình, báo cáo thẩm định cho gói thầu tư vấn lập thiết kế, và tư vấn giám sát thi công, cũng có một số nội dung bị thiếu sót. Thanh tra đã chỉ ra rằng không có tóm tắt quá trình đấu thầu và kết quả thẩm định, cũng như việc thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu được đăng tải chậm chủ đầu tư.

Công tác quản lý chất lượng của dự án cũng có những thiếu sót. Nhật ký thi công các gói thầu xây lắp không được xác nhận đầy đủ và không có đánh số trang. Một số thủ tục kiểm tra cũng bị thiếu sót, chưa có biên bản kiểm tra nhân lực máy móc và thiết bị phục vụ khảo sát xây dựng của nhà thầu khi đưa vào công trường.

Công tác quản lý tiến độ của dự án cũng gặp khó khăn, dự án khởi công chậm so với kế hoạch khoảng 2 năm, và các gói thầu thi công cũng chậm tiến độ so với hợp đồng và kế hoạch.

Ngoài ra, trong việc đề xuất bán căn hộ thương mại của dự án, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn đã gửi văn bản đến UBND TP HCM yêu cầu xem xét và giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, có sự vi phạm khi chưa xin ý kiến chấp thuận của UBND TP trước khi thực hiện việc này.

Bên cạnh dự án Chung cư Nguyễn Kim - Khu B, quận 10, Thanh tra TP HCM cũng phát hiện thiếu sót tại Dự án đầu tư xây dựng khu cao ốc văn phòng tại số 257 Điện Biên Phủ, quận 3. Dự án này đã bị chậm tiến độ hoàn thành và các gói thầu thi công đều không đạt đúng tiến độ. Việc kêu gọi đầu tư, góp vốn hợp tác trong việc thực hiện dự án trên đất thuê của nhà nước cũng không được UBND TP chấp thuận trước khi thực hiện.

Dựa trên kết luận thanh tra, Văn phòng UBND TP HCM đã ban hành thông báo về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu, yêu cầu Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật liên quan đến công tác đầu tư xây dựng dự án.

Đồng thời, cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, rà soát các thủ tục lập dự án để đảm bảo đúng, đầy đủ và tiết kiệm chi phí đầu tư. Đối với dự án Cao ốc văn phòng số 257 Điện Biên Phủ, quận 3 và dự án Chung cư Nguyễn Kim - Khu B, quận 10, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn cần xây dựng phương án đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành để tránh lãng phí tài sản nhà nước và đất đai.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng