Nhiều kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngành Dầu khí

03:00 | 18/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chuyên gia từ VNDIRECT kỳ vọng giá dầu thế giới sẽ duy trì ở mức cao, khoảng 90USD/thùng. Nguồn cung xăng dầu trong nước cũng sẽ ổn định trở lại. Theo đó, nhiều doanh nghiệp có nền tảng tài chính tốt như GAS, PVS sẽ hưởng lợi từ môi trường giá dầu cao.
Nhiều kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngành Dầu khí
Giá dầu từ năm 2014 đến nay (theo Bloomberg)/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

CTCP Chứng khoán VNDIRECT vừa ra báo cáo triển vọng về ngành Dầu khí trong năm 2023 với nhiều đánh giá tích cực. Các chuyên gia của VNDIRECT kỳ vọng giá dầu Brent trung bình đạt 90 USD/thùng trong năm 2023. Bởi, mặc dù bất ổn kinh tế vĩ mô gia tăng do USD mạnh hơn, chính sách zero-Covid của Trung Quốc và khủng hoảng Nga - Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu dầu thô, nhưng giá dầu sẽ duy trì ở mức cao nhờ: (1) Lệnh cấm vận của EU sẽ khiến sản lượng dầu thô của Nga giảm trong năm 2023, và (2) OPEC+ phát đi tín hiệu rằng nhóm sẽ luôn sẵn sàng can thiệp để hỗ trợ giá dầu.

Do giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục ở mức cao nên nhu cầu đối với các dịch vụ Dầu khí sẽ tăng dần trong những năm tới. Bên cạnh đó, Luật Dầu khí sửa đổi hứa hẹn sẽ giúp thu hút đầu tư vào phân khúc thượng nguồn tại Việt Nam. Thêm vào đó, một số dự án Thăm dò & Khai thác (E&P) như Lô B, Nam Du - U Minh và Kình Ngư Trắng có khả năng khởi động trong vòng hai năm tới sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ Dầu khí (EPC, khoan) trong những năm tới.

Năm 2023, lĩnh vực phân phối xăng dầu cũng sẽ có sự phục hồi. Theo VNDIRECT, “chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng phục hồi của các nhà phân phối lớn nhờ: (1) nguồn cung trong nước ổn định trở lại, (2) điều chỉnh chi phí định mức tính giá xăng dầu và (3) nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ngày càng tăng tại Việt Nam”.

Trong bối cảnh bất ổn kinh tế vĩ mô gia tăng, những doanh nghiệp có tình hình tài chính vững mạnh và rủi ro tối thiểu trước việc đồng USD mạnh hơn sẽ không chỉ dễ dàng vượt qua khó khăn mà còn có thể hưởng lợi từ môi trường lãi suất cao. “Chúng tôi nhận thấy một số doanh nghiệp Dầu khí như GAS, PVS… đã tích lũy được một lượng tiền mặt ròng rất lớn trong nhiều năm qua nhờ mô hình kinh doanh vững mạnh, giúp củng cố vị thế của doanh nghiệp trong thị trường nhiễu động hiện nay”, báo cáo của của VNDIRECT nhận định.

Theo đó, các chuyên gia của VNDIRECT đánh giá tích cực với cổ phiếu của GAS, PVS hay PLX. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rủi ro giảm giá bao gồm: (1) giá dầu thấp hơn dự kiến và (2) các dự án lớn tiếp tục bị trì hoãn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Văn Hưng