Nhiều công ty từ bỏ thăm dò dầu khí ở vịnh Mexico

15:03 | 08/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cùng với hơn mười công ty, Chevron và Repsol đã quyết định rời khỏi các khu vực thăm dò dầu khí ngoài khơi ở Mexico sau kết quả đáng thất vọng, cơ quan quản lý lĩnh vực này cho biết hôm thứ Năm 7/9.
Điều gì sẽ xảy ra nếu OPEC+ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng sang năm sau?Điều gì sẽ xảy ra nếu OPEC+ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng sang năm sau?
Ả Rập Xê-út tăng nguồn cung dầu thô đến Trung Quốc năm 2024Ả Rập Xê-út tăng nguồn cung dầu thô đến Trung Quốc năm 2024
Nhiều công ty từ bỏ thăm dò dầu khí ở vịnh Mexico
Ảnh minh họa

Cả hai công ty năng lượng này đều đã giành được các lô ở Vịnh Mexico trong một quy trình đấu thầu do chính phủ của cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto tổ chức. Cựu Tổng thống này đã tìm cách mở cửa hoạt động kinh doanh năng lượng cho các nhà đầu tư tư nhân.

Các quan chức tại Ủy ban hydrocarbon của Mexico cho biết Chevron đã được chấp thuận trả lại lô nước sâu ngoài khơi bờ biển bang Tabasco vì công ty Mỹ cho rằng ở đó "không có triển vọng thuận lợi".

Repsol đã nhận được sự chấp thuận cuối cùng để trả lại một lô ở vùng nước nông trong cùng lưu vực trên.

Hiện chưa rõ lý do tại sao nhưng các quan chức nhấn mạnh rằng công ty Tây Ban Nha chưa bao giờ thực hiện các hoạt động vật lý quan trọng ở đó.

Cả Chevron và Repsol đều đã giành được những lô này, tuy nhiên trước đó đã trả lại các lô khác. Các công ty phải trả một khoản phí cho chính phủ Mexico trong thời gian họ thực hiện các hoạt động thăm dò và khai thác.

Chevron xác nhận quyết định này trong một tuyên bố nhưng cho biết họ sẽ duy trì văn phòng ở Mexico và tiếp tục theo dõi sự phát triển của ngành dầu khí ở nước này. Repsol cho biết hiện tại họ sẽ giữ lại lô nước sâu, lô cuối cùng của họ tại đây.

Hơn chục công ty khác - trong đó có BP, Shell và TotalEnergies - đã bắt đầu hoặc hoàn thành quá trình trả lại một phần hoặc toàn bộ các lô cho Mexico, theo các tài liệu nhận được của Reuters. Một số công ty trả lại nhiều hơn một lô.

Nhằm xóa bỏ sự độc quyền lâu nay của công ty năng lượng nhà nước Pemex của Mexico, nước này đã bán đấu giá hơn 100 hợp đồng cho cả các công ty nước ngoài và địa phương.

Cho đến nay chỉ có một số ít công ty đạt được những phát hiện quan trọng trong các lô này, trong số đó có Eni của Ý và Hokchi Energy của Mexico cũng như Talos Energy của Mỹ.

Yến Anh

Reuters