Nhật Bản tiếp tục gia hạn trợ cấp nhiên liệu

16:30 | 13/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị gia hạn trợ cấp xăng dầu, khí đốt tự nhiên và điện đến cuối tháng 3 năm sau, 5 nguồn tin chính phủ và Đảng cầm quyền cho biết.
Giá điện của Nga rẻ gấp nhiều lần so với của châu ÂuGiá điện của Nga rẻ gấp nhiều lần so với của châu Âu
Mỹ trừng phạt hai chủ tàu vận chuyển dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trầnMỹ trừng phạt hai chủ tàu vận chuyển dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trần
Nhật Bản tiếp tục gia hạn trợ cấp nhiên liệu
Ảnh minh họa

Các nguồn tin tiết lộ, trợ cấp nhiên liệu trước đây vốn đã được gia hạn đến cuối năm 2023, sẽ nằm trong gói kinh tế mà Nội các của Thủ tướng Fumio Kishida dự định biên soạn vào cuối tháng này.

Ông Kishida đã đốc thúc chính phủ lập ngân sách bổ sung để tài trợ cho gói này. Điều đó làm dấy lên lo ngại về việc tăng thêm khoản nợ nặng nề cho ngành công nghiệp.

Ông Kishida hy vọng gói kinh tế mới sẽ tăng cường sự ủng hộ cho Nội các của ông.

Một số nhà lập pháp thuộc Đảng cầm quyền đã kêu gọi một gói kinh tế tổng trị giá khoảng 15 - 20 nghìn tỷ yên (100 - 134 tỷ USD). Gói kinh tế này có thể gây nguy hiểm cho mục tiêu cân bằng ngân sách cơ bản của chính phủ.

Các nguồn tin giấu tên cho biết, những khoản trợ cấp cho xăng, điện và khí đốt được coi là cấp thiết, vì chính phủ muốn giảm bớt gánh nặng cho các công ty Nhật Bản nhằm duy trì động lực tăng lương tại cuộc đàm phán lao động thường niên vào tháng 3.

Những người này cho biết, sau tháng 3 năm sau, chính phủ sẽ quyết định có nên tiếp tục trợ cấp hay không, có tính đến giá năng lượng và biến động tiền tệ.

Vào tháng 8, chính phủ đã quyết định gia hạn trợ cấp đến cuối năm nay, trong bối cảnh giá năng lượng tăng và đồng yên suy yếu, làm tăng chi phí nhập khẩu nhiên liệu đối với Nhật Bản - vốn đang thiếu hụt tài nguyên.

Văn phòng Thủ tướng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Yến Anh

Reuters