Giá điện của Nga rẻ gấp nhiều lần so với của châu Âu

15:36 | 12/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá điện đối với người tiêu dùng Nga thấp hơn gần 10 lần so với ở Anh và thấp hơn khoảng 4 lần so với ở EU, một chủ ngân hàng hàng đầu cho biết hôm thứ Tư 11/10, khi đề cập đến giá điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.
Phương Tây có thể đã đánh giá quá thấp thị trường dầu mỏ khi áp giới hạn giá dầu lên NgaPhương Tây có thể đã đánh giá quá thấp thị trường dầu mỏ khi áp giới hạn giá dầu lên Nga
Trung Quốc giảm giá bán lẻ xăng dầuTrung Quốc giảm giá bán lẻ xăng dầu
Giá điện của Nga rẻ gấp nhiều lần so với của châu Âu
Thành phố Westminster (London, Anh) nhìn từ trên cao

Ông Anatoly Popov, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty cho vay lớn nhất Nga, Sber, đã phát biểu tại diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga ở Moscow.

“Điện ở Nga rất rẻ. Giá điện ở Nga thấp hơn ở Anh gần 10 lần. Ở EU, giá điện cho người tiêu dùng công nghiệp cao hơn 4 lần mỗi kilowatt/giờ và đối với các hộ gia đình cũng cao hơn 4 - 4,5 lần so với ở Nga”, ông Popov giải thích.

Theo trang web của Chính phủ Anh, đơn giá sàn của điện đối với các hộ gia đình trung bình là 0,34 bảng Anh (0,41 USD)/kWh trong năm qua. Trong khi, người tiêu dùng ở Nga chỉ phải trả trung bình 0,04 USD/kWh.

Nhà điều hành Sber cũng cho biết giá điện ở Mỹ chỉ cao gấp đôi so với ở Nga, nhờ vào trữ lượng dầu khí của nước này và chính sách đảm bảo độc lập về năng lượng.

Theo ông Popov, khoảng cách giá giúp nền kinh tế Nga trở nên cạnh tranh hơn.

Yến Anh

RT