Nhật Bản mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga

08:08 | 03/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhật Bản vừa phê chuẩn một đợt trừng phạt mới đối với Nga do liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo ngày 1/3.
Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ hạn chế nhập khẩu than từ Nga của Ấn ĐộCác biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ hạn chế nhập khẩu than từ Nga của Ấn Độ
Kinh tế Israel thiệt hại nặng nềKinh tế Israel thiệt hại nặng nề
Nhật Bản mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nước này đã áp lệnh cấm giao dịch với thêm 29 thực thể nữa của Nga. Ngoài ra còn có thêm cả tên của 12 cá nhân (bao gồm giám đốc điều hành của một công ty sản xuất vũ khí), 7 tổ chức và 1 ngân hàng cũng được thêm vào danh sách phong tỏa tài sản của Nhật Bản.

Bloomberg dẫn lời Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết: “Chúng tôi đã quyết định mở rộng các biện pháp trừng phạt mới với sự hợp tác của G7, từ góc độ xem xét điều gì sẽ có hiệu quả trong việc đạt được nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine. Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả G7”.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng đã cấm cung cấp kim cương Nga cho mục đích phi công nghiệp từ các nước thứ ba.

Lệnh cấm kim cương được các nước G7 (Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ và Anh) công bố lần đầu tiên vào đầu tháng 12/2023. Vài ngày sau, lệnh cấm này được đưa vào gói trừng phạt thứ 12 của EU đối với Nga.

Theo lệnh trừng phạt trên, từ ngày 1/1/2024, việc vận chuyển kim cương phi công nghiệp được khai thác, chế tác hoặc sản xuất tại Nga tới thị trường các nước G7 và EU đều bị cấm.

Song những hạn chế trên chỉ là phần đầu tiên của lệnh cấm. Vào ngày 1/3/2024, giai đoạn thứ hai của lệnh cấm, áp dụng cho kim cương tự nhiên của Nga đã được xử lý ở nước thứ ba đã bắt đầu có hiệu lực.

Trước đó, Nga đã chuyển hoạt động buôn bán kim cương của mình sang các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Armenia và Belarus. Các quốc gia này đều chứng kiến lượng nhập khẩu đá thô và đá cắt từ Nga tăng mạnh trong vài tháng qua.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco