Nhập khẩu khí hóa lỏng của châu Âu lập kỷ lục mới

03:08 | 22/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khối lượng LNG vận chuyển bằng đường biển tới châu Âu, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, vào tuần trước đã đạt kỷ lục mới với hơn 4,4 tỷ mét khối (bcm), cao hơn 0,1 bcm so với mức đỉnh được ghi nhận 7 ngày trước đó, Montel đưa tin, dựa trên dữ liệu theo dõi tàu của Kpler.
EU thông qua gói trừng phạt thứ 9 đối với NgaEU thông qua gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga
EU thống nhất áp giá trần khí đốt ở mức 180 euro/MWhEU thống nhất áp giá trần khí đốt ở mức 180 euro/MWh
Nhập khẩu khí hóa lỏng của châu Âu lập kỷ lục mới
(Ảnh minh họa) https://petrotimes.vn/

Theo dữ liệu, trong tổng số 50 tàu LNG đã dỡ hàng tại các cảng của khu vực vào tuần trước, hầu hết đã đến Pháp (11 chuyến) và Vương quốc Anh (9 chuyến).

Trong khi đó, 49 tàu khác chất đầy gần 4,4 bcm LNG dự kiến sẽ xuất cảng trong tuần này, tuy nhiên, các điểm đến và khối lượng cuối cùng có thể thay đổi.

Cao điểm tháng 12

Nhập khẩu LNG của châu Âu dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên mức chưa từng thấy trong tháng này, khoảng 17-18 bcm, trong bối cảnh công suất tái hóa khí được bổ sung để bù đắp cho việc nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga bị suy giảm do cuộc chiến tranh Ukraine và các lệnh trừng phạt sau đó.

Từ đầu tháng đến nay, châu Âu đã nhập khẩu gần 4,4 bcm mỗi tuần, tương đương với tổng lượng LNG là 11,8 bcm, cao hơn 15% so với cùng kỳ tháng 11, theo Kpler.

Trong khi đó, lượng LNG ngoài khơi các bờ biển châu Âu tăng nhẹ so với tuần trước lên gần 0,5 bcm, nhưng khối lượng cũng dao động quanh mức thấp nhất kể từ đầu tháng 9.

Việc giải quyết các rào cản và tăng công suất nhập khẩu đã đẩy giá LNG cập bến châu Âu lên mức cao nhất trong 13 tuần, theo báo cáo của Montel vào tuần trước.

Mức lưu trữ LNG của châu Âu đang ở 58% công suất, thấp hơn 9 điểm phần trăm so với tuần trước, theo dữ liệu của Gas Infrastructure Europe.

Clarksons Research đã ghi nhận tổng số kỷ lục 170 tàu chở LNG được đặt hàng từ đầu năm đến nay, tăng 95% so với tổng số cả năm 2021, và mức giá cho các chuyến hàng này cũng bị phá kỷ lục. Giá giao ngay cho các tàu vận chuyển LNG đã tăng lên mức cao đáng kinh ngạc, đạt đỉnh gần nửa triệu USD một ngày vào tháng 10 và giảm dần kể từ đó.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh