Nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ tiếp tục giảm trong tháng 8

19:29 | 04/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị phần dầu thô của Nga trong tổng nhập khẩu dầu của Ấn Độ đã giảm xuống 34% vào tháng 8, từ mức 42% vào tháng 7 khi các nhà máy lọc dầu do Chính phủ Ấn Độ quản lý đã giảm đáng kể lượng dầu nhập khẩu từ Nga, Business World đưa tin.
Ấn Độ đón nhận những thùng dầu giá rẻ nhất từ Nga kể từ khi xung đột tại Ukraine bắt đầuẤn Độ đón nhận những thùng dầu giá rẻ nhất từ Nga kể từ khi xung đột tại Ukraine bắt đầu
Ấn Độ khẳng định sẽ mua dầu từ Ấn Độ khẳng định sẽ mua dầu từ "bất kỳ ai" đưa ra giá thấp nhất
Nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ tiếp tục giảm trong tháng 8
Ảnh minh họa

Cụ thể, nguồn cung dầu thô từ Nga đến Ấn Độ giảm 23% so với tháng trước, xuống 4,47 triệu thùng/ngày vào tháng 8. Sự sụt giảm này diễn ra đồng thời với việc tổng lượng nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ giảm 5% xuống còn 4,35 triệu thùng/ngày, theo báo cáo từ Vortexa.

Ngược lại, lượng xuất khẩu dầu thô qua đường biển của Nga đến Trung Quốc đã tăng từ 1,3 triệu thùng/ngày vào tháng 7 lên 1,4 triệu thùng/ngày vào tháng 8.

Các nhà máy lọc dầu quốc doanh của Ấn Độ đã nhận được 852.000 thùng/ngày dầu Nga vào tháng 8, giảm 30% so với tháng trước đó. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu trong khu vực tư nhân đã nhập khẩu 617.000 thùng/ngày, giảm 13%.

Sự sụt giảm trong khối lượng nhập khẩu từ Nga được cho là do việc bảo dưỡng theo kế hoạch tại một số nhà máy lọc dầu Ấn Độ cùng với việc giảm nguồn cung dầu Nga, theo các nhà phân tích.

Một nhà phân tích lưu ý rằng không có dấu hiệu cho thấy việc xuất khẩu dầu thô từ Nga đến Ấn Độ sẽ phục hồi trong tương lai gần.

Xuất khẩu dầu thô của Nga đã bị thu hẹp do nước này tập trung vào việc giảm khai thác dầu thô và đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước đang gia tăng, theo một chuyên gia trong ngành.

Ả Rập Xê-út đã trở thành người hưởng lợi chính từ việc giảm cung cấp dầu từ Nga đến Ấn Độ, khi quốc gia này tăng xuất khẩu dầu đến các nhà máy lọc dầu Ấn Độ lên 820.000 thùng/ngày vào tháng 8, tương đương mức tăng 70% so với tháng trước đó.

Do đó, thị phần của Ả Rập Xê-út đã tăng lên 19% vào tháng 8, từ mức 11% vào tháng 7. Các nhà cung cấp lớn khác, bao gồm Iraq với 20%, UAE với 6%, và Mỹ với 5%, duy trì thị phần tương đối ổn định.

Nhà phân tích lưu ý rằng sự thu hẹp khoảng cách giữa giá dầu Urals của Nga và giá dầu Brent đã làm mất đi sự quan tâm của các nhà máy lọc dầu Ấn Độ trong vài tuần gần đây. Vào tháng 8, dầu Urals chiếm 73% trong tổng lượng cung dầu Nga đến Ấn Độ, giảm từ 83% vào tháng 7.

Gần đây dầu Urals đã vượt qua mức giá trần 60 USD/thùng được quy định bởi G7 và hiện đang giao dịch ở mức khoảng 69 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent hiện đang ở mức khoảng 88 USD/thùng.

Cần lưu ý rằng các nhà máy lọc dầu quốc doanh Ấn Độ mua dầu Nga trên cơ sở giao hàng tại cảng, điều này có nghĩa là họ chịu rủi ro về vận chuyển và bảo hiểm. Rủi ro này tăng lên khi giá dầu vượt qua mức trần giá.

Đỗ Khánh

Business World