Ấn Độ đón nhận những thùng dầu giá rẻ nhất từ Nga kể từ khi xung đột tại Ukraine bắt đầu

08:13 | 08/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những thùng dầu thô Ấn Độ nhập khẩu từ Nga trong tháng 6 có giá rẻ nhất kể từ khi Nga xung đột với Ukraine vào tháng 2 năm 2022, trong khoảng thời gian mà nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới này đã cùng với Trung Quốc trở thành khách hàng quan trọng của Nga, Oil Price đưa tin.
Thị trường dầu mỏ sẽ “gặp hạn” khi nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng lên?Thị trường dầu mỏ sẽ “gặp hạn” khi nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng lên?
Nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ có tiếp tục bền vững?Nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ có tiếp tục bền vững?
Ấn Độ đón nhận những thùng dầu giá rẻ nhất từ Nga kể từ khi xung đột tại Ukraine bắt đầu
Ảnh minh họa

Chi phí trung bình của một thùng dầu thô của Nga cập cảng Ấn Độ vào tháng 6 là 68,17 USD, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ. Hầu hết các giao dịch mua dầu thô Nga của Ấn Độ đang được thực hiện trên cơ sở giao hàng bao gồm phí vận chuyển, bảo hiểm và các chi phí khác.

Để so sánh, Ấn Độ đã trả trung bình 70,17 USD cho mỗi thùng dầu thô của Nga vào tháng 5 và 100,48 USD/thùng vào tháng 6 năm 2022.

Giá dầu thô quốc tế trong tháng 6 thấp hơn so với tháng 7 và đầu tháng 8 trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế toàn cầu và sự phục hồi không đồng đều của Trung Quốc sau khi kết thúc các hạn chế liên quan đến COVID-19.

Tuy nhiên, giá dầu đã tăng trở lại trong những tuần gần đây khi hy vọng ngày càng tăng về sự hạ cánh nhẹ của nền kinh tế Mỹ. Các nhà phân tích và thương nhân kỳ vọng việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ và việc cắt giảm sản lượng và xuất khẩu đơn phương từ Ả Rập Xê-út và Nga tương ứng sẽ thắt chặt thị trường trong thời gian còn lại của năm.

Trong tháng 7, nhập khẩu dầu thô từ Nga vào Ấn Độ giảm xuống 2,09 triệu thùng/ngày, từ mức 2,11 triệu thùng/ngày trong tháng trước đó, theo ông Viktor Katona, trưởng bộ phận phân tích dầu thô tại Kpler.

Ông cũng nói thêm rằng, trong tháng này, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ có thể tiếp tục giảm và xuống còn 1,6 triệu thùng/ngày. Nếu dự báo là chính xác, lượng dầu nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ trong tháng 8 có thể giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2023.

Đỗ Khánh

Oil Price