Nhận định về nhóm công nghiệp vẫn chưa có tín hiệu tăng trở lại trong tuần này

01:10 | 02/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 25/01 – 31/01, nhóm nguyên liệu công nghiệp đang được giao dịch tại Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đồng loạt suy yếu, chủ yếu do mức tăng 0.38% của Dollar Index. Tuy nhiên, các mức thay đổi của từng mặt hàng đều không quá 1%, cho thấy lực cung và cầu hiện tại đang khá cân bằng
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thời tiết mùa vụ tại Brazil và nhu cầu bán hàng của nông dân Việt Nam trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường cà phê trong tuần này. Thời tiết thuận lợi tại Minas Gerais trong 10 ngày tới sẽ là yếu tố “bearish” với giá Arabica. Bên cạnh đấy, dịch bệnh vẫn đang tiếp tục gia tăng mạnh ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Bắc bán cầu nhờ điều kiện không khí lý tưởng để virus phát triển. Trong khi đó, triển vọng mờ mịt về gói cứu trợ 1,900 tỷ USD của tổng thống Joe Biden do vấp phải nhiều sự phản đối từ Đảng Cộng hòa còn Đảng Dân chủ không hề muốn nhượng bộ, sẽ làm cho giá các mặt hàng cà phê thiếu đi lực hỗ trợ.

Giá Arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE US đóng cửa tuần trước giảm nhẹ 0.89% và hầu như đi ngang trong vùng giá 122 – 125 cents như MXV đã dự đoán trước đó. Trong phiên cuối tuần trước, giá có lúc đã giảm xuống dưới đường trung bình động 50 ngày (MA50) lần sau 2 lần bật lên từ đường này trước đó. Khoảng cách giữa đường MA20 và MA50 đang ngày càng thu hẹp cho thấy tín hiệu khá tiêu cực với giá Arabica. Nhiều khả năng giá sẽ tiếp tục test lại hỗ trợ tạo bởi mây Kumo ở vùng giá 121.50 cent trong đầu tuần này. Vùng mây khá dầy được coi là một mức hỗ trợ mạnh về kỹ thuật nên giá chưa chắc đã giảm sâu được ở thời điểm hiện tại, và thị trường sẽ giao dịch với tâm lý khá thận trọng để chờ đợi các thông tin mới. MXV News dự đoán khoảng giá trong đầu tuần này sẽ là 121.00 – 125.00.

Giá Robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE EU đóng cửa tuần trước giảm nhẹ 0.31% do tác động từ mức giảm của giá Arabica. Trong phiên cuối tuần trước, giá cũng đã có thời điểm giảm sâu xuống dưới mức hỗ trợ tâm lý 1300 rồi phục hồi lại sau đó. Cây nên Spinning top hình thành ở vùng hỗ trợ quan trọng trong xu hướng giảm cho thấy một tín hiệu về lực bán có thể sẽ rất hạn chế trong tuần này. Mặc dù tâm lý cận Tết khiến nông dân Việt Nam muốn đẩy mạnh bán hàng hơn nhưng giá cước vận tải tăng đang là một trở ngại lớn. Bên cạnh đấy, dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát trở lại tại Việt Nam sẽ là thông tin hỗ trợ tốt cho giá Robusta. MXV News dự đoán giã sẽ hướng lại về mức 1320 trong đầu tuần này.

Giá đường kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tuần trước tiếp tục giảm nhẹ 0.25%. Trong bối cánh sản lượng có chiều hướng giảm ở Ấn Độ và thời tiết tại các vùng trồng mía đường ở Brazil không quá thuận lợi, giá sẽ khó có thể giảm sâu về dưới mức hỗ trợ mạnh ở vùng giá 15.50, trùng với đường Kijun của chỉ báo Ichimoku. Tuy nhiên, việc đồng Dollar mạnh lên và dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các diễn biến mới ở khu vực châu Á vẫn sẽ là yếu tố cản trở lớn với giá đường. Giá có thể test lại kháng cự tâm lý 16 cents trong phiên hôm nay, nhưng xác suất vượt hiện không quá cao.

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 kết thúc tuần vừa rồi tiếp tục tăng nhẹ 2 USD với cùng các diễn biến tương tự tuần trước đó. Khoảng dao động dù hẹp lại nhưng vẫn ở mức khá lớn, lên đến 120 USD. Thời tiết tại không thuận lợi tại Bờ Biển Ngà cộng thêm việc nông dân trồng cacao đang đình công đang là các yếu tố chính hỗ trợ giá cacao trong tuần này. Về mặt kỹ thuật, giá đã 2 lần không vượt lên được khỏi mây Kumo trong 2 tuần gần đây. Vùng mây trước mặt vẫn đang khá dầy và chưa phải điều kiện thuận lợi để hỗ trợ giá cacao ở thời điểm hiện tại. Vì thế, nhiều khả năng giá cacao sẽ tiếp tục giằng co với biên độ khoảng 50 USD quanh vùng giá 2530 trong đầu tuần này để chờ thêm các thông tin mới.

Giá bông kỳ hạn tháng 3 tiếp tục giảm hơn 1% trong tuần vừa rồi, chấm dứt chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp trước đó. Mùa vụ bông tại Brazil đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch, vì thế lượng mưa không quá lớn ở thời điểm này sẽ tác động tích cực đến sản lượng. Trong khi đó, thời tiết đang ấm dần lên sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ bông suy yếu. Giá bông cuối tuần trước đã giảm xuống dưới đường MA20 và có khả năng sẽ tiếp tục test lại hỗ trợ quan trọng ở mức giá tâm lý 80 cents. Nhiều khả năng giá sẽ phá vỡ được mức hỗ trợ trên trong tuần này và hướng về vùng giá 78.50, trùng với cạnh dưới của dải Bollinger và đường Kijun của chỉ báo Ichimoku. Tuy nhiên nếu có thông tin mới về gói cứu trợ và làm đồng Dollar giảm mạnh thì xu hướng giảm trên có thể chậm lại.

Cà phê, cacao, đường thô đồng loạt giảm giá trong phiên ngày hôm quaCà phê, cacao, đường thô đồng loạt giảm giá trong phiên ngày hôm qua
Giá cà phê, cacao giảm trong khi đường tăng giáGiá cà phê, cacao giảm trong khi đường tăng giá

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam(Mxv)

vietinbank
ajinomoto