Nhận định phiên giao dịch ngày 24/1: VN Index sẽ sớm lấy lại nhịp tăng

03:00 | 24/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Áp lực bán gia tăng quanh vùng 1.175 - 1.180 điểm đã khiến thị trường có phiên giảm điểm nhẹ ngày 23/1. Chúng tôi cho rằng các phiên điều chỉnh nhẹ là cần thiết giúp các nhóm cổ phiếu hình thành mặt bằng giá mới sau nhịp tăng mạnh từ đầu năm 2024.
Tin nhanh chứng khoán ngày 23/1: Nhóm dầu khí ngược dòng thị trườngTin nhanh chứng khoán ngày 23/1: Nhóm dầu khí ngược dòng thị trường
Nhận định phiên giao dịch ngày 24/1: VN Index sẽ sớm lấy lại nhịp tăng
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Áp lực bán mạnh xuất hiện ngay khi mở cửa phiên giao dịch ngày 23/1 khiến VN Index chủ yếu vận động dưới tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch. Nhóm bluechip cùng một số mã lớn trong nhóm ngân hàng bị chốt lời mạnh như VIC, VHM, MSN, MWG, VCB, CTG, BID, GAS, FPT… tạo áp lực lớn cho thị trường. Các nhóm ngành khác như chứng khoán, thép, dầu khí, xây dựng, bất động sản… cũng chìm trong sắc đỏ mặc dù mức giảm không quá lớn. Sàn HOSE có tới 194 mã giảm/120 mã tăng và sàn HNX có 81 sắc xanh/68 sắc đỏ.

Thị trường không còn nhóm ngành nào đủ sức dẫn dắt lấy lại đà tăng khiến phiên giao dịch trở nên khá tiêu cực. Một vài sắc xanh đơn lẻ tại PVD, PVT, PVC TCB, FCN, VCD, HCM, HNG, HAG… cũng chỉ giúp chỉ số không bị giảm quá sâu. Nhiều thời điểm VN Index mất gần 9 điểm với sắc đỏ chiếm áp đảo trên bảng điện tử khiến nhiều nhà đầu tư mường tượng xảy ra tình trạng chốt lời ồ ạt. Tuy nhiên, lực cầu xuất hiện nhẹ về cuối phiên chiều giúp chỉ số thu hẹp đáng kể đà giảm và kết phiên với mức giảm nhẹ 5,36 điểm.

Tâm lý thận trọng của phần đông các nhà đầu tư sau nhịp tăng mạnh của thị trường vừa qua đã khiến thanh khoản của các phiên giao dịch gần đây sụt giảm đáng kể. Giá trị giao dịch phiên 23/1 chỉ đạt 13.449 tỷ đồng, mức trung bình thấp so với các phiên giao dịch nửa đầu tháng 1.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có nhịp hồi phục tốt trong tháng 1 với mức tăng gần 50 điểm nhờ lực kéo của các mã lớn và một số nhóm ngành trụ như ngân hàng, chứng khoán, thép… Các mốc tâm lý quan trọng đã dần được chinh phục lại như 1.160, 1170 và 1.180 điểm. Tuy nhiên yếu tố thanh khoản lại sụt giảm dần và không còn hỗ trợ cho đà tăng khiến nhiều nhà đầu tư có cảm giác thị trường đang “đi lên trong nghi ngờ”. Đây chính là lý do mà thị trường rất cần các nhịp điều chỉnh ngắn để tích lũy thêm năng lượng và hình thành mặt bằng giá mới tạo các nhịp tăng chắc chắn hơn.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn và VN Index sẽ sớm quay trở lại nhịp tăng trong phiên giao dịch ngày 24/1. Các nhà đầu tư cần bình tĩnh quan sát diễn biến thị trường và chỉ gia tăng tỷ trọng đối với các cổ phiếu đã có sẵn trong tài khoản để có thể hiện thực hóa lợi nhuận trước thời điểm T+.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam

vietinbank
thaco