Nhận định phiên giao dịch ngày 21/8: Chưa nên có hành động “bắt đáy”

03:00 | 21/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Áp lực bán tháo diễn ra trên diện rộng trong phiên giao dịch ngày 18/8 khiến thị trường chứng khoán trong nước chìm trong sắc đỏ. VN Index "bốc hơi" hơn 55 điểm, xuống dưới mốc 1.180 điểm. Đây là phiên giảm điểm mạnh nhất trong vòng 14 tháng trở lại đây.
Tin nhanh chứng khoán ngày 18/8: Bán tháo ồ ạt, VN Index giảm sâu trong hoảng loạnTin nhanh chứng khoán ngày 18/8: Bán tháo ồ ạt, VN Index giảm sâu trong hoảng loạn
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/8: Ghi nhận thêm một tuần giảm điểm trong tháng 8Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/8: Ghi nhận thêm một tuần giảm điểm trong tháng 8
Nhận định phiên giao dịch ngày 21/8: Chưa nên có hành động “bắt đáy”
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đã khá lâu thị trường chứng khoán trong nước mới lại chứng kiến một phiên giảm điểm mạnh. Chỉ số VN Index mất hơn 55 điểm và VN 30 cũng mất tới 58 điểm. Phiên giao dịch ngày 18/8 được đánh giá là tiêu cực khi có tới 275 mã giảm sàn, chiếm gần 1/2 số mã giảm điểm và gấp tới 7 lần số mã giữ được sắc xanh là 39 mã. Trong đó riêng sàn HOSE có tới 167 mã giảm sàn. Đây là phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ phiên giảm 57 điểm ngày 13/6/2022. Mức giảm 4,5% của VN Index đưa chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường có mức giảm mạnh nhất châu Á trong ngày 18/8.

Không chỉ gây bất ngờ bởi pha lao dốc mạnh của chỉ số mà thị trường còn ghi nhận sự gia tăng mạnh về thanh khoản. Giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 40.760 tỷ đồng, tương đương hơn 1,5 tỷ USD. Đây là phiên giao dịch được xác nhận có thanh khoản cao nhất trong vòng 19 tháng trở lại đây kể từ phiên giao dịch ngày 10/2/2022 với giá trị 41.800 tỷ đồng.

Tất cả các nhóm ngành đều giảm điểm trong đó nhóm chứng khoán có mức giảm sâu nhất khi chỉ còn SSI thoát sắc xanh mắt mèo và phần còn lại đều giảm sàn. Tiếp theo đó là nhóm bất động sản, xây dựng với phần lớn các mã giảm điểm và dẫn đầu là VIC và VHM giảm sàn. Nhóm ngân hàng, dầu khí, thép cũng giảm điểm mạnh tạo áp lực rất lớn lên thị trường ngoại trừ VCB giữ được sắc xanh nhẹ.

Về mặt kỹ thuật, phiên giảm điểm mạnh ngày 18/8 đã thổi bay toàn bộ thành quả có được của thị trường trong tháng 8. Sau 2 phiên giảm điểm mạnh cuối tuần với thanh khoản gia tăng đột biến. Nhiều khả năng đây là phiên phân phối đỉnh và thị trường sẽ quay lại xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn. Quán tính giảm vẫn đang rất lớn và nhiều khả năng VN Index sẽ tiếp tục giảm điểm trong một vài phiên giao dịch sắp tới. Chúng tôi cho rằng mốc hỗ trợ tiếp theo của thị trường sẽ quanh vùng 1.130 - 1.150 điểm.

Về lý thuyết, đà giảm của thị trường sẽ còn tiếp tục cho tới khi giá nhiều mã cổ phiếu quay trở về mức hấp dẫn đủ để kích hoạt dòng tiền “bắt đáy”. Đây sẽ là thời điểm phục hồi và nối lại nhịp tăng của thị trường. Các nhà đầu tư tạm thời đứng ngoài thị trường trong phiên giao dịch ngày 21/8 để quan sát và chưa nên có hành động “bắt đáy” cho tới khi thị trường cân bằng trở lại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam